Thứ Hai, 12 tháng 9, 2011

ĐẶT TÊN




Amk3 hôm trước đã đề cập đến 5 bước để hoàn thành một bức ảnh, trong đó bước cuối cùng là “đặt tên” cho nó. Đây là một bước quan trọng nhưng lại là cái người ta hay quên  và  ít để ý nhất.
   Tại sao “đặt tên” lại quan trọng như vậy?
…Một “nhiếp gia” đi chụp hình đám cưới, lại nhằm đúng bữa mưa to ngập lụt ( Hà thành), cô dâu xiêm áo lướt thướt không thể lội nước để vào nhà làm lễ được. Chú rể xuất hiện tức thì, quẳng cả giày tây, xắn quần, bế cô dâu lội qua làn nước và bác phó đã “chộp” được đúng lúc. Ảnh kèm theo mấy vần  làm tựa: “yêu nhau mấy núi cũng trèo, mấy sông cũng lội…”. Vâng, cái ảnh đó sau được giám khảo đánh giá rất  cao không hẳn ở phần nghệ thuật, kỹ thật chụp mà chính nhờ “tên” của nó, quá phù hợp với ngữ cảnh, nội dung bức ảnh. “Cái tên” ấy  chứa nhiều “chất yêu”, sự hy sinh và có thể cả một chút si mê hơi “mù quáng” để đạt đến sự lãng mạn, thăng hoa cần thiết . Có lẽ bức ảnh chụp( bài Hạ long mưa trước bình minh) của TQ nếu  đặt  tên “Bình minh đen” sẽ rất ấn tượng , nó nói lên được nhiều điều, khiến người xem phải động não…
  Như vậy việc đặt được một “cái tên” cho ảnh, hay, phù hợp, nội hàm đã chứa đựng ý đồ, nội dung, giá trị tư tưởng. Nó gửi gắm “điều  mình muốn nói” qua  tác phẩm  đến ngươi xem, hay chí ít cũng là cho chính bản thân mình vậy.
   Tiện đây , tôi post  tấm hình chụp bữa 3/9 đi cùng “nhỏ cháu”.
   Tôi đặt cho nó cái tên “Hoài niệm tuổi  xuân” mà vẫn thấy chưa chỉnh. Một con thuyền  già nua, tàn tạ “ lòng thuyền đau rạn vỡ” nhìn qua “ô cửa sổ thời gian” (miếng vỡ đầu mũi) là cả sắc xuân lồng lộng ( sen nở) trên nền lá xanh mơn mởn…
   Nhiều khi những cái tên ngắn gọn lại lột tả , gửi gắm được nhiều “Ý ảnh” (ý của ảnh ) hơn. Vâng , rất có thể là “Tiếc rẻ”; “Qúa khứ- Tương lai”…lại là phù hợp?
   Các bác hãy thử đặt tên cho ảnh của mình , trải nghiệm này cũng thú vị như chụp ảnh vậy, với cảm nhận thật là lạ. Biết đâu đấy , một cái  ảnh bình thường nhưng  nhờ được “đặt tên” phù hợp sẽ “ kéo lại” được giá trị của cả bức ảnh ?!

4 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Ảnh này hơi khó đặt tên nhưng có thể đặt theo"dân ta"là:THUYỀN GIÀ SEN MỌC.Theo hướng nghệ sỹ chút thì nên đặt là:THUYỀN RÁCH MÀ ĐÒI CHỜ SEN.Hay là:NGHỊCH CẢNH.
Tếu táo cho vui chứ ko lại bị phê bình là "đọc chùa".

HữuThành.Nguyễn nói...

Gớm, lão NT này hóm phết nhỉ :-)

Nặc danh nói...

rõ ràng vấn đề "đặt tên" hoàn toàn phụ thuộc tâm trạng chũ quan của mỗi người. Dzậy mới "nhiều chuyện" đúng không?
NT post hình mấy nhát rồi lặn mất tăm. AE đang nghi:" hay NT đưa máy ảnh vào xưởng sữa chữa"?

TM

BTMT nói...

@TM:Hình nhiều lắm,đang phân loại để đưa dần lên.Có một ảnh đi QL năm ngoái chụp Thái"tọ"K4 đang"đánh dấu"nơi trước kia mình từng sống,học tập,vui lắm.Bảo đảm đưa lên còm phải lên tới vài chục.Nhưng cũng hơi nhậy cảm nên còn phải suy nghĩ.Có thể post lên vào dịp K4 họp mặt.
Hãy đợi đấy!
NT