Thứ Tư, 24 tháng 11, 2010

Phủ... Huế

DS khoe đăng bài nhà vườn An Hiên nguyên là một cái Phủ công chúa. Quyết không thua, tôi cũng khoe một cái phủ.
Phủ này có cái cổng thật là to, ngay mặt đường Kim Long đi chùa Thiên Mụ. Hai cha con người bạn tôi đang đứng khi tiễn chúng tôi ra về. Chuyến đi 30/4/2006 tôi có dịp đưa bạn về thăm cha. Ông cụ giờ mất hơn hai năm rồi.
Ngôi nhà bên trong trông hao hao một kiểu với Phủ mà DS đã giới thiệu. Cảm tưởng của tôi nóc ngôi nhà ngói một tầng này phải bằng mái bằng nhà hai tầng?
Cái Phủ này không có may mắn được bàn tay nào chăm sóc thành nhà vườn. Tôi ghé qua một lát nên cũng không có dịp đi quanh tham quan, và càng mù mờ (có nghe nhưng quên ngay) về gốc tích của nó.
Vậy, sự tích về cái Phủ này, chắc có lẽ phải nhờ Q.MF sưu tầm giúp.

7 nhận xét:

Nặc danh nói...

Tôi có lẽ là người lac hậu nhất. hơn 20 năm làm công dân Hải phòng mà không biết Đồ sơn,mãi cách nay vài năm khi ra Bắc được Bantroi K4 đưa đi mới chộ. Hếu đi qua bằn tầu hỏa chưa biết dất Thần kinh ra răng...Nên khi thấy các bạn được thăm thú nhiều nơi đâm ra phát thèm.Còn ở SG 30 năm vẫn rất mù tịt, chán mớ đời...
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Không sao cả DS à. Ta du lịch qua màn ảnh nhỏ thôi.

tranbachai nói...

Tôi coi những tấm hình, bỗng thấy lòng bình yên. Cảm ơn bác phó nháy.

Quế Lâm nói...

MF không rành lắm chỗ này, nhưng hỏi nhà Sử học Mai Khắc Ứng, babs ấy nói: Cổng trong ảnh nằm ở số 24 đường Kim Long là cửa của phủ Thái trưởng công chúa con gái thứ 7 của vua Gia Long.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cám ơn Q.MF. Ông cụ nhà bạn tôi theo học trường dòng, bỏ theo CM mấy chục năm, sau 75 về quê hình như làm ngành tuyên huấn. Cụ mất hơn hai năm nay rồi.

Quế Lâm nói...

@HữuThành.Nguyễn: anh có biết bác ấy tên gì không?

Nặc danh nói...

Đây là Phủ đệ thờ Diên Phước Trưởng Công chúa (chị vua Tự Đức) Hình trên là cụ Nguyễn Hiệp chụp với con gái - cụ Hiệp là hậu duệ đời thứ 5 bà công chúa Diên Phước..Cụ Hiệp có 1 người con rể là chủ tịch tỉnh Thừa thiên Huế (Ô.Nguyễn Văn Cao)mới nghỉ hưu tháng 6/2018..