Thứ Hai, 2 tháng 12, 2013

Mùa hoa dã quỳ

Dã quỳ được nói nhiều nhất là ở Tây Nguyên. Vì đất hoang còn nhiều cho dã quỳ trú ngụ, có lẽ.
Đầu năm nay có cơ hội đi vòng một chuyến Tây Nguyên - Trung Trung Bộ. Ở đâu đó cao nguyên, cuối mùa dã quỳ, đài hoa khô nhiều hơn những bông nở muộn còn sót lại.

Bạn trẻ nhắc trên mạng "dã quỳ nở rồi" kèm theo tấm ảnh.
Ngỡ ảnh Tây Nguyên, nhắc lại chuyện cũ. Thì đọc thêm "dã quỳ Mường Phăng, Điện Biên". Mới nhìn ra nóc nhà sàn người Thái.

Vậy là dã quỳ đặc sản Tây Nguyên, mà Tây Bắc cũng có nhiều, như đã từng gặp ở Ba Vì Hà Nội, Mộc Châu Sơn La. Riêng Điện Biên toàn lên vào cuối Đông cho tới đầu Hè (dịp lễ ĐBP) nên chưa từng thấy nó.
Mùa này ngoài hoa cải bãi sông Hồng sông Đuống, ngoài tam giác mạch Công viên Đá Hà Giang, thì còn thêm dã quỳ Mường Phăng Tây Bắc nữa. Lại nhớ năm ngoài dịp này dẫn hai nhiếp ảnh gia SG đi Hà Giang... săn hoa. Có "máu" không, năm tới "chiến" cả ba hoa cho bõ :-)

8 nhận xét:

DH nói...

Ngày trước em cũng tưởng Dã Quỳ chỉ có ở Tây nguyên. Trong chuyến đi Tam đảo với mấy bạn K7 mới biết thì ra ngoài Bắc cũng không thiếu, mà lại còn gọi là Cúc Quỳ.
Xem ảnh 3 lại nhớ HG. Giá sau Tết có dịp lên HG hưởng rét, ngắm hoa Đào thì thích quá. Tks bác HT đã chụp, em xin tấm này về làm kỷ niệm ạ.
Mong là không có gì trở ngại để mùa này sang năm ra Bắc hưởng ứng kế hoạch " chiến " cả 3 hoa của bác HT ( phần vì em cũng muốn biết ĐBP ).

ĐH

Nặc danh nói...

Lâu lâu xem ảnh, lại giật mình đánh thót. Nhanh, nhanh thật, mới đó đã một năm rồi...Ôi cuộc đời ngắn ngủi!
Đúng là đi chơi phải chọn mùa, nếu không bạn sẽ "thât thu" ngay. Chẳng phải chỉ con người, thiên nhiên cũng có "thì" của nó. Tôi 2 lần đến Sapa đều "ngắm" lá đào, lá mận, nỏ thấy hoa đâu, tiếc đứt ruột.
"Kế hoạch " chiến " cả 3 hoa", mới nghe đã cực kỳ hấp dẫn. TQ đã "có lòng" ae xin "ghóp dạ". Tuổi ngày một cao, sức ngày một yếu, mong TQ sớm "cụ tỉ hóa".

TM

HữuThành.Nguyễn nói...

Mùa này thì trễ rồi. Tích cực thì cũng phải mùa đông năm sau. Mùa hè tính cũng kịp, cho qua vụ Pleiku trong kế hoạch đã.

Nặc danh nói...

Ơ Hữu Thành:Qua vụ Pleiku thì ai xem Dã Quỳ Tây Nguyên nữa?.../TBK4

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tbk4: qua, tức là làm xong cuộc gặp nhau giữa năm tới (mà tôi rất muốn tại Pleiku) rồi mới tính chuyến "ba hoa" Tây Bắc sau đó ba bốn tháng cũng không muộn. Rõ là không có Tây Nguyên rồi :-(

Q.MF nói...

Nghe nhắc đến dã quỳ,muội cũng ... nổi máu giang hồ! Muội nghe tả nhiều về hoa này ở phố núi của "em pleiku má đỏ môi hồng" :), zưng chiêm ngưỡng nó nhiều ở Đà Lạt. Có đều muội cứ théc méc cái chữ "dã", muội tự hỏi: có phải đó nghĩa là "giả quỳ" không? Nghĩa là hoa hướng dương giả í mà! Có thể người sành sẽ giải thích là hoa hướng dương hoang (dã)? Giả thiết này có vẻ hiển nhiên hơn và văn chương hơn. Nhưng muội nghi nó là nghĩa kia hơn. Các đại ca nghĩ sao?

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, dã quỳ, dã hương, đều là tên các loài cây chưa kể con... dã thú :-) Chắc có lẽ Q.MF ng.cứu con này đi thì biết dã chi :-)

Q.MF nói...

@HT: He he, muội "bắt được" WIKI nói là: "Tên dã quỳ xuất hiện trên văn chương từ thập niên 1970, trước đó người ta gọi nó là sơn quỳ", vậy nên théc méc vưỡn như cũ. Tên gọi ra đời do người Việt thấy nó giống cây quỳ, tức cây hoa hướng dương). Nễu người đặt tên là dân miền Trung thì chắc là "giả quỳ" (mà dân miền Trung ít việc ăn rồi không biết làm chi nên hay làm ... thơ :)). Muội nghi là vụ này hổng dính dáng chi tới dã hương hay dã thú! :)