Chủ Nhật, 9 tháng 12, 2012

Cây Lộc vừng QB


 Xin giới thiệu  một vài cái ảnh cây Lộc vừng, không có sự tích gì kèm theo ngoài trừ một sự độc đáo, đó là cả làng trồng Lộc vừng, xung quanh đường thôn, vào cả ngõ xóm đâu đâu cũng có Lộc vừng, không hẳn là do quan niệm cái tên 'Lộc' mang lại may mắn nhưng đúng là dân làng sống khá sung túc, ít ra là thóc lúa phơi đầy đường.
 Nghe nói rằng từ khi đời sống khấm khá lên do Lộc vừng mang lại? họ càng trồng nhiều hơn và nếu ai ngỏ lời xin mang cây con về cũng khó được đáp ứng, nhưng nhòm ngó thì vô tư!
   Nếu có dịp về Quảng Bình, mời các bạn quá bộ ghé thăm, biết đâu lại mang được Lộc về nhà, địa điểm: đi quá nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp chừng 700 mét.


                                 Rất thanh bình với những đàn vịt thong thả bơi lội

                                    Thóc lúa đầy đường, liệu có phải do Lv?
              Trâu bò không còn vất vả như trước, chúng đang xả xì trét dưới bóng Lv
                                         Lộc vừng trồng khắp nơi
Tạo thành một cảnh quan thanh bình


Chiếc ảnh của HT, Chỉ được thế này, gần như ngược sáng, làm sao thấy mặt trời được. 


18 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Lộc vừng (mưng tên tiếng miền Trung) muốn trồng chỉ cần không nhổ đi là được. Hạt rơi xuống gốc mọc đầy.

Thanh Minh nói...

Cảnh đep,thanh bình.Chỉnh sao cho đám cỏ(dư sáng),bầy vịt tách bạch, rõ nét nữa thì tuyệt.

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM:
- Ảnh thiếu sáng còn sửa chứ cháy rồi thì sửa sao?
- Ảnh mà lên nét hết cả là chụp bằng máy... thường. Máy xịn là chỗ mờ chỗ tỏ nhé :)

TQtrung nói...

Hehe!Tôi lại phải đưa cái ảnh gốc lên để đối chứng( mời các bạn xem ảnh đầu tiên)
Thực ra khi tới nơi, tuy là buổi trưa nhưng nhiều mây, không nắng, và không có thời gian để lấy 'phần tử bắn' nên đặt auto, dùng ps để cắt xén và chỉnh sửa. Việc thừa sáng thiếu sáng như TM nói tôi nghĩ là do mắt nhìn của từng người, khi ta chỉnh sửa có thể tùy ý thêm bớt sao cho vừa ý, mấy cái này chủ ý của tôi là nói rằng 'dùng một trình chỉnh sửa nào đó' là rất quan trọng cho một tấm ảnh vừa mắt theo ý mình, ví dụ TM có 600d mới, đừng có chán vì thấy ảnh chụp ra không đẹp, chỉnh sửa một chút là ok ngay!
HT nói chưa đúng, nếu dư sáng, cháy hoặc thiếu sáng đều làm lại được hết! chỉ sợ không biết cách làm thôi. hehe!

HữuThành.Nguyễn nói...

Ô.Tt này cứ cố nói. Đã cháy tức là mất hết phần tử rồi, quá ngưỡng bão hòa rồi thì biết trong cái vùng trắng ấy nó là cái gì.
Bởi thế dân chụp ảnh thà thiếu sáng một tí để còn du di, chứ cháy trắng lốp ra đấy thì có mà PS bằng... niềm tin :)
Tất nhiên chụp thiếu sáng như đóng nắp ống kính ảnh ra đen sì thì... cũng thế :)

TQtrung nói...

Ví dụ đi, nhưng đừng vì cú mà đưa ra cái ảnh cháy quá, hehe! chỉ có màu trắng không thì bố ông Tây đen cũng chịu!:))

TQtrung nói...

Nhưng mà làm sao đến nỗi có cái ảnh cháy quá đến nỗi mất hết phần tử? nếu chẳng may chụp được như thế thì bỏ đi cho rồi, tôi nói là chỉ ở trường hợp sai sót vừa thôi vẫn có thể cứu được.

HữuThành.Nguyễn nói...

@Tt: chời ơi, dễ ợt! Ông làm cho tôi mặt trời hiện lên xem nó ở chỗ nào? Để tôi so xem chỗ ấy cái sensor của tôi đã bị cháy chưa?

HữuThành.Nguyễn nói...

Chụp tự động có cái dở là nó luôn lấy trung bình. Vì thế chụp ở chỗ tối thì nó "đưa ra sáng", chụp chỗ sáng thì nó "đưa vào râm".
Để đúng sáng đối tượng người ta phải giảm sáng khi chụp tối và tăng sáng khi chụp sáng. Khi đó ảnh sẽ trung thực so với mắt nhìn, tức là không nhìn thấy chỗ tối quá, và lóa mắt với đối tượng sáng quá.
Nghệ thuật là ở chỗ trung thực với con mắt nhìn. Chứ chụp tối cũng như sáng thì là "máy" rồi, không phải là người nữa :)

Thanh Minh nói...

"Không phải là người" thì mình là "Người máy" nhể!

Nhat Trung nói...

Hay nhỉ!Các anh này ko hiểu ý của tác giả bài này(kể cả tác giả lun).QT đưa bài là để ca ngợi một vùng quê biết dùng cây Lộc Vừng để tạo cảnh quan cho môi trường sống và làm thôn làng của mình.Ko biết có phải?
Rất tiếc các anh lại bàn về nghệ thuật "nháy".

HữuThành.Nguyễn nói...

Chỗ này mà câu chắc có cá?
Mà không có cá cũng đáng ngồi?
NT nhẩy :)

TQtrung nói...

Nói đúng hơn là "nghệ thuật ra ảnh đẹp" NT ạ, nháy hay sửa nhằm mục đích cuối cùng là để có một tấm ảnh đẹp, cùng xem cho vui, nhất là khi chúng ta cùng thích loại hình nghệ thuật này.
Nói thật với các bọ, xem kỹ cái ảnh gốc sẽ thấy rác rưởi treo đầy trên cây, may là ảnh không mang được mùi, hehe! câu cá thì thôi rồi :))

Nhat Trung nói...

À mà quên thật.Chỗ này mà câu cá hơi bị hay đấy.Nếu ko có cá thì ngồi chơi,hóng mát cũng tuyệt.Cảm ơn HT và QT gợi ý!

Nhat Trung nói...

Còn chuyện này nữa.Trước đây có phong trào là nhà anh nào muốn lên chức,hay kiếm cho nhiều tiền đều phải mua cây Lộc Vừng trồng trong nhà vì có chữ LỘC,nhiều như VỪNG.Sau này phát hiện ra người trong Nam nói Lộc Dừng(tiếng địa phương).Quan chức nhà ta phát hoảng nếu để trong nhà thì mọi chuyện đều Dừng(stop)thì chết thế là Lộc Vừng ngày nay đại hạ giá luôn.Bây giờ có biếu nhiều anh cũng sợ.Riêng mình ai cho nhận luôn vì Dừng là vừa rồi.He he

Thanh Minh nói...

-NT:
BlogBTMT (theo sáng kiến của ông Tổng AMK3)kiêm luôn chức năng blog ảnh của Trỗi đấy ạ.
Blog này có thể phóng ảnh "Rất lớn" để phát hiện khuyết tật ảnh và cũng là mục tiêu để AE "ném đá" cho khổ chủ chóng "nên người". Rất tiếc AE mình "nể" nhau quá nên tác dụng bị hạn chế.

Nhat Trung nói...

@TM: Thế à?Thế mà cứ tưởng!

Thắng k5 nói...

Nghe theo anh TM, ném đá anh Qt phát:
Anh TM bảo nên cho rõ nét đàn vịt là đúng, vì sao ?
Chủ đề là:" Rất thanh bình với những đàn vịt thong thả bơi lội", vậy mà trông đàn vịt của anh Qt như thế nào ? Lẽ ra phải chụp đặc tả đàn vịt trên nền trời xanh mà cây cỏ cũng xanh, điều này thể hiện hình ảnh không đúng với nội dung. không biết tác giả có ý kiến nào khác chăng ?