Chủ Nhật, 16 tháng 1, 2011

Khoảnh khắc miền Trung

Lâu lắm rồi MF mới trên tàu đi dọc miền Trung, ngồi cùng toa với hai vợ chồng người Anh, họ nói “thời tiết tuyệt vời và xứ sở thanh bình, các bạn thật may mắn, ở bên chúng tôi bây giờ vẫn rét mướt chán lắm!” MF ậm ừ, quả có thế, xứ mìn thật hạnh phúc mà mình không phải lúc nào cũng nhận ra. Dẫu cho miền Trung vẫn chỉ những mái nhà đơn sơ nép dưới rặng dừa Bình Định hay những luống sắn còn cằn cỗi rủ lá dưới nắng hạn đất khô xứ Quảng Bình, nhưng miền Trung hãnh tiến với sự ấm áp kéo dài làm những người từ xứ sở xa xôi kia thèm muốn. Nói đâu xa, láng giềng Campuchia của chúng ta kia ngày ngày trông chờ từng giọt đường lọc chắt từ cây cọ, hàng xóm Thái đang mất mất ăn mất ngủ với nội chiến áo đỏ áo vàng, không xa Indonesia ngả nghiêng với núi lửa phun trào và động đất, nước Nga xinh đẹp đang đổ máu với những nàng kiều liều chết ôm bom, Singapore kiêu sa nọ cũng dạn dày vắt tiền du khách để mua nguồn nước ngọt (mà ở ta thì ra ngõ gặp, hehe), bởi vậy mấy ngàn năm đó đây đôi người Trung Hoa vẫn không từ bỏ giấc mộng một ngày có trong tay nắm xôi …đất Việt…Các Quế ngẫm xem, chúng ta thực sự đang an hưởng thái bình như từng ngàn năm mơ ước đấy chứ nhỉ? Dẫu cuộc mưu sinh người miền Trung vẫn đang kéo dài với cây ngô ngọn sắn, những dáng bò gầy vẫn thấp thoáng ngọn đồi cằn, nhưng bình yên hiển hiện trong đôi mắt trẻ thơ bên những dòng mương trong vắt! Những giọng cười sảng khoái của các già làng không còn ám ảnh khói đạn bom. Dẫu còn nghèo nhưng “cơm với cá như mạ với con” vẫn rủ rỉ niềm hạnh phúc hồn nhiên người miền Trung. Miền Trung còn nghèo nên miền Trung vẫn nuôi mơ ước, hiện tại yên bình vui sống với ước mơ vươn lên, thật giản đơn nhưng dễ gì xứ sở nào cũng có ?
Quế MF

Đặc sản Bình Định

Tương lai nông hộ (Nhơn Hậu, An Nhơn)

Quế và Qui Nhơn kỳ đài

Bình minh Hải Vân qua cửa tàu tốc hành

Teen Huế

Đồng làng (Diễn Châu)

a...ha...

Em mệt rùi

Bức tranh thuần Việt

26 nhận xét:

Quế Lâm nói...

Đây là bài đã đăng ở bên trang Quế, nhưng vì để góp không khí miền Trung của BTGMT, nên MF xin phép đăng lại ở đây, có thể nhàm chán những người đã đọc, xin thứ lỗi...
Q.MF

tranbachai nói...

He, cái con bê gầy dơ xương đó gọi là "tương lai nông hộ" hay "đặc sản Bình Định" theo tớ đều thấy nó... làm sao ý.

Nặc danh nói...

Cảm ơn Q MF, bài viết hay lắm. Hình những đứa bé thật dễ thương.
DS

Quế Lâm nói...

@Tranbachai: hôm trước muội đăng ở trang Quế, tụi nó cũng "théc méc" như đại ca, muội còm trả như sau: Quế bị ám ảnh bởi "dáng bò gầy" trong bài rùi! Toàn cục bức hình là: tận dụng nguồn phụ phế phẩm nông nghiệp dồi dào để phát triển giống bò lai có hiệu quả. Chi tiết bức hình là: Con bê mới đẻ giống lai đặc biệt, giống này có thể trọng gấp rưỡi bò địa phương (thấy Quế gọi nó là "bò" là MF thành công rùi!), nếu để ý đụn rơm bên trái, thấy rõ sự chí thú làm ăn của nhà nông: tận dụng nguồn dinh dưỡng từ dây lá lạc, xây lẫn dây lá khô với rơm để bổ sung thức ăn cho trâu bò, thấy đơn giản vậy chớ hay lém đó! Con bê này hiếu động, chạy lung tung, MF "chộp" được nó cũng giống 2 đứa trẻ kia vậy!
MF có nhận xét chung là nông dân Bình Định chí thú làm ăn hơn vùng Trị Thiên rất nhìu!
Q.MF

Quế Lâm nói...

@DS: Sự hồn nhiên trong trẻo của tụi nhỏ là linh hồn của miền Trung đó anh!
Q.MF

Thắng k5 nói...

QMF đã hồi hương bằng tàu hỏa chứ khg đi tàu bay,tình hình HN đã BT, công an được zề nhà chui chăn ấm. Có điều MF lịch sự quá, có bài trên trang MT thì bạn MT phải cám ơn lớn chớ (quên,là MF cũng MT). Thẩm mĩ của MF là rất chuẩn,3chai hổng biết dáng gầy thanh mảnh là mốt hiện nay.
hình ảnh MF dưới kỳ đài ở buổi kết nạp Đảng ngoài trời à ? hồi ức một chuyến trở về rất hay,với những cung đường miền trung thanh bình yên ả mà TG ít có được.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ối ô.Tk5! MF là người kia chứ không phải người ấy :-) dù đều là Quế.

Quế Lâm nói...

@Thắng k5: Bài nì muội viết cho trang Quế từ tháng 4 năm ngoái lận, bi giờ mới chuyển sang BTGMT, vì có dính chút MT mà! Mà trong hành trình í MF "đi ra" chớ hổng "đi vô"! Hình ảnh Qui Nhơn kỳ đài là đêm chờ tàu tại QN, Quế QN dắt díu đi ăn hàng và dạo trung tâm thành phố, thông thường đến nơi nào, xứ sở nào, MF cũng hay bị ám ảnh bởi một cái gì đấy, ở Qui Nhơn, đó là cái kỳ đài, tung bay một cách kiêu hãnh trong gió đêm lồng lộng, làm người chiêm ngưỡng cứ muốn thả mình bay bổng lên cùng gió và các vì sao!
Q.MF

Quế Lâm nói...

@Thắng k5: Xin lỗi, ý em nói lá cờ trên kỳ đài tung bay, sửa chữa kẻo đại ca "soi"! :)

Thắng k5 nói...

QMF đi ra mà xem bài cứ tưởng đi vào, vậy thì bố thằng CA nào biết hành tung cụ thể mà đón.
Tôi ko phải Vương Trí Nhàn nên đọc thấy hay hay, chứ có biết ở QN lại có chuyện lạ đó đây như MF phát hiện ra là kỳ đài tung bay. MF còn định tung bay lên các vì sao, đúng là Quế cung trăng rồi. hình năm ngoái mà người xem năm nay thấy vẫn như xưa, cảm ơn MF nhé.

AMk3 nói...

Cám ơn MF vì bài viết, đã đọc trên trang Quế rùi mà cứ thấy mới mới...ngờ ngợ, cho tới khi coi hình thì chắc rồi! Lần nữa, rất cám ơn và biết ơn ;-)

Quế Lâm nói...

@Thắng k5: Làm sao đại ca bít MF vẫn như xưa?? MF đã chữa cháy rùi còn soi! Đặc sản của QN là gió biển, nên kỳ đài trở nên hoành tráng khác thường! Đứng ở kỳ đài chơi, thế nào cũng gặp "thằng cha khi nãy", vì người QN tối tối là đi vòng lui vòng tới quanh vườn bông -kỳ đài! Quế cung trăng có thể là tên kia, hem phải MF!
@AMk3: ông bà mình hay nói: "được ăn, được nói, được gói đem về!" đó là khi MF nhận lới cám ơn này của đại ca!
Q.MF

Nặc danh nói...

Bímật !
ND

Nhat Trung nói...

Hôm qua do "IC có vấn đề" nên còm lộn sang bài khác.
@MF:H1"đặc sản Bình Định"là sao?Là người ngồi trên ghế hay Dừa trên bàn?he.he...Bài này đã được đọc trên blog BTB rùi mà chuyển sang BTGMT thì hay thế!
Còn về nghệ thuật nhiếp ảnh thì đẹp nhất là tấm "em mệt rùi".Khoảng khắc mà tác giả bấm máy rất đúng lúc khi bé đang hồn nhiên cười để lộ cái lúm đồng tiền.Bức ảnh tuyệt lắm!

KL nói...

Mình thì thích cả 2 tấm hình em bé,bên BTB mình đã gắm mãi mà không chán thế mà bây giờ xem lại vẫn có cảm xúc như xem lần đầu.Cái hình "em mệt rùi" đăng báo PN được đấy MF,nhớ tặng lại bé đó 1 tấm.Cái miệng với ánh mắt của bé làm mình mê mẩn đấy nhưng không thể diễn tả bằng lời.Mình thực sự ngưỡng mộ bạn,trong lĩnh vực nào MF cũng có những tác phẩm đắc sắc.Cảm ơn các blog đã cho mình có điều kiện quen với bạn.

Quế Lâm nói...

@ND: Có chiện rì hấp rẫn zữ zậy?
@:Nhat Trung: he he, là "trên bàn", chớ "trên ghế" là "đặc sản" xứ khác đó đại ca!
@Nhat Trung, KL: Nhóc này quậy tưng bừng, mồ hôi ướt đầm rồi mới tuyên bố "em mệt rùi"!
Q.MF

Quế Lâm nói...

@NhatTrung, KL: Hic, MF tính im lặng "cướp công", vì thấy được khen, nhưng lương tâm "tự vấn" nên phải thú thực: "em mệt rùi" là tác phẩm của Quế con! Cũng như "đặc sản Bình Định" chắc chắn là không phải do MF bấm máy (hehe)
Mặc dù MF cũng chộp được nhưng khoảnh khắc rất đáng iu của nhóc, nhưng khi xem xét đăng blog, thấy bức nì thể hiện được chất của nhóc rất rõ, đặc biệt hơn nữa là nụ cười chúm chím của nhóc tương đồng với hai búp súng hé nụ trên hồ phía đằng sau lưng!
@KL: Hy vọng sau lời "tự thú" này, MF không bị xuống cấp trong ... còm của KL (he he). Tụi mình có duyên từ thủa trước rùi, nếu không sao lại có bạn chung là Lê Ngọc Hân, mà đến gần 40 năm sau mới găp nhau?

Quế Lâm nói...

@KL và MF : Thế có nhớ tới người có công nối 2 người lại với nhau bằng L.N.H không đóo.

Thắng k5 nói...

Dù còn thiếu đủ thứ nhưng với hai tấm hình trẻ con và cả tác giả của nó, chẳng nước nào nó trợ cấp khó khăn cho đâu.
Vấn đề cũ mới xưa và nay, sau khi có nhiều lời bình mới, chắc Quế không cần hỏi điều bí mật làm gì nữa rồi ???

KL nói...

@TK5:Đúng anh ạ! với 2 tấm hình đó họ sẽ nói VN là nước hạnh phúc nhất thế giới.
@NH:Gớm,có công thì để nhân dân tự nhớ nhé.

Quế Lâm nói...

@Chị KL : Thì lâu lâu cũng phải đằng hắng để nhắc nhở chứ . Tết này em về Nha Trang , một ngày đẹp trời nào đó có khi lại được chụp hình ở " Kỳ đài QN " .

Quế Lâm nói...

@Thắng k5, KL: Theo bảng xếp hạng Chỉ số Hành tinh Hạnh phúc(HPI) của NEF, Việt Nam xếp ở vị trí thứ 5 và là quốc gia châu Á duy nhất có mặt trong top 10 này. Trung Quốc đứng thứ 20, Singapore 49, Hàn Quốc 68, Nhật Bản 75. Mỹ 114 trong số 143 quốc gia được nghiên cứu! He he
@Ráo chị: "Kẻ có công chồng không phụ", bởi zậy MF phát huy, cứ vô SG là nhớ đến Ráo, hành Ráo chạy đi, chạy lại!!! :):)

KL nói...

Tết về Nha trang phóng vèo một cái là tới QN mình sẽ đón chứ không thất hứa như hồi MF đâu,hẹn hò mãi tới khi MF ra QN lại trốn vào SG.

Thắng k5 nói...

Cứ tưởng biệt danh KL là NAM, té ra NỮ, các bạn nói toàn đúng trở lên thôi. Ngày trước tụi nó rủ sang Nga đánh hàng vùng Hắc Long Giang,TQ vì cậy hơi biết Trungqwo hoa. nhưng cáo vì nghĩ không đâu như ở nhà , tuy hồi đó còn nghèo lắm, nay thì quá sướng rồi phải ko các Quế.Cho nên TG nó nhận xét VN hạnh phúc cũng đúng thôi, không có đình công,phá hoại,khí hậu môi trường tuy bẩn nhưng tự do,bom đạn chỉ có trong quá khứ, các món ăn của VN rất đa dạng (do ăn cắp nghề của TG mà). Chúc các bạn vui vẻ trong đất nước tự do và thanh bình nhé !

Quế Lâm nói...

Cái anh Tk5 này " lùn " wá xá à . KL là A trưởng của anh N.T mà lại tưởng là NAM , có chết không chứ !!!

Nặc danh nói...

@Quế MF:té ra bạn Quế trong ảnh lại là Cô giáo Nga,vợ anh TR.Đ.NGHĨA,nay rời QN rồi ,hiện là cư dân vùng Sơn Trà!quen cả mà.Cho TBK4 gửi lời thăm Đại ca Hữu Nghị nhé!Chúc các Bạn Trường Bé khỏe.Hẹn gặp!/TBK4