Thứ Tư, 28 tháng 10, 2015

RỪNG TRÀM TRÀ SƯ

        Mùa nước nổi năm nay thật đặc biệt. Đặc biệt vì không có nước nguồn đổ về như mọi khi. Buồn! Khí hậu biến đỗi quá nhanh. Thất vọng! Con người sao nỡ tác động tàn bạo, dữ dội đến tự nhiên, thúc đẩy vào quá trình biến đổi môi trường đó? Chuyện đắp đập, ngăn sông thượng nguồn Mekong, nước biển dâng như hiển hiện trước mắt mình.
 Chúng tôi đi vào khu Tứ giác Long Xuyên mà rừng tràm Trà Sư (An Giang) là một trong những vùng lõi của nó. Bị thuyết phục bởi quảng cáo của ngành du lịch, tôi mang theo ống kính tele mong được thả sức “săn bắn” chim trời, một mớ thuốc đường ruột, sẵn sàng “thâm nhập sâu” khám phá phẩm vật mùa nước nổi. Kinh nghiệm chiến trường mà, huống hồ giờ đã đến hồi tuổi cao, sức yếu…  
  Tôi đã thấy gì? Thật khó nói. Cây tràm vẫn xanh, dòng kênh vẫn đỏ mà sao như trống vắng. Mình đã không thấy những điều muốn thấy – thiên nhiên hoang dã tuyệt vời trong quá khứ. Bầu trời vắng những cánh chim, đồng sen đang hồi tàn lụi. Đúng là chuyến đi đầy tâm trạng dành cho lão già khó tính.
   Nhìn quanh , bọn trẻ cười vui như tết. Trời trong, nắng đẹp - Sự sống vẫn lan tràn xứ sở. Tôi cố chắt lọc những tấm ảnh này, biết đâu đấy, mọi chuyện đều có thể !
                       
                                                                                                                     SG 24/10/2015





giá mà sen nở



độ sâu còn lại chỉ tầm 1m.


Mùa này mọi năm, nước sẽ ngập bằng hoặc trên cả phần rễ tràm


Tác nghiệp! Cố "bắn" lấy vài chú chim sót lại.
Tiền nhân nói: chỉ vài năm trước, chim cò còn đầy đặc nơi đây.


9 nhận xét:

Q.MF nói...

Đại ca "chơi" rất chuyên nghiệp! (THực ra muội cũng chưa biết "chuyên nghiệp" trong nghề ảnh này là gì :D :D)
Nhưng lạ nhất là cái hình cuối, mái tóc bạc của ai đó?

TM nói...

E hèm!Nói cho nó "văn vẻ" và hình tượng một chút thì: chiếc xuồng như cái răng lược chải vào mái tóc bạc của...Bà thủy :D

TM2 nói...

Bạn có nhiều kỷ niệm cũ nên thấy không còn được như xưa chứ mình thấy vẫn đẹp lắm. Rừng ngập trong nước, sen và ...bèo cái- tìm sao được ở miền Bắc. Nhưng mình thích nhất là mấy ảnh 2,4,8,9,11. Ảnh 11 'phơi" như kiểu chụp ở suối Lê nin ấy nhẩy(!). Cảm ơn nhiếp ảnh gia nhiều.

TM nói...

@TM2:
-Buồn 5 phút. Tưởng bạn chỉ thích cái ảnh 10?!
- Hợp đồng với HT đi, vào trong này tha hồ đi ...vớt bèo cái, mình biết chỗ.
-Ảnh 11 không phải"phơi". Xuồng chạy nhanh quá, máy không bắt kịp sóng, bị nhòe nét. Cái này giống mấy tay nung bình gốm, có bình bị méo mó, dị dạng, đâm thành..."nghệ thuật".

TM2 nói...

Thôi chết, lại để bạn buồn những 5'. Người có tuổi 1s cũng là quý mà lại để bạn buồn đến 300s. Sorry

TM nói...

@TM2: Bèo cái sắp "tuyệt chủng" ở Bắc kỳ? Còn bèo hoa dâu? Trong này tôi tìm khắp nơi mà không thấy. Có lần tôi hỏi tay kỹ sư nông nghiệp, hắn trợn mắt:
- Bác đi mà hỏi ông Phạm Tuân ấy.
- Sao lại hỏi PT?
- Thì mình có bao nhiêu bèo(hoa dâu),ông ấy bê hết lên vũ trụ rồi còn đâu! :D

TM2 nói...

Vài chục năm trước tất cả họ hàng nhà Bèo đều được "trân trọng", có thể dùng làm phân bón ruộng, làm thức ăn cho bạn Ỉn, làm sạch nước ao tù..., nay đã có phân bón hóa học, thức ăn chăn nuôi tổng hợp, ao thì dần lấp hết, bởi vậy bạn ấy tự thấy mình hết sứ mệnh lịch sử nên tạm lánh. Nếu TM thật tâm muốn tìm bèo hoa dâu thì xin tìm tới của hàng bán hoa cây cảnh may ra mua được vì bạn ấy đã được nâng tầm cao hơn rồi, hiện bèo hoa dâu được sử dụng để làm cây thủy sinh thả trong các chậu cảnh, hồ tiểu cảnh.
Lại trách oan bác PT rồi.

TM nói...

Thực ra, cái tôi quan tâm là bèo tây(M.Bắc), tức lục bình(M.Nam).Giống bèo này giờ sinh sôi đến mức làm tắc nghẽn nhiều sông ngòi, kênh rạch trong Nam. Hy vọng VN rồi sẽ chế được tàu...phá bèo(giống tàu phá băng LX)để giải quyết chuyện giao thông thủy.
Lại nhớ bác PT. Phải chi lần ấy, bác cũng mang bèo tây lên vũ trụ nhỉ! Dân tình đỡ khổ.

Nhat Trung nói...

Cũng lướt BTMT mấy lần nhưng chỉ xem nên ko "để lại dấu vết". Do Fb làm ảnh hưởng rất nhiều các blog của chúng ta. Nhưng rất mong BTMT sẽ là nơi chứa đựng những hình ảnh tuyệt vời về con người, thiên nhiên trên trái đất này.
Xin cảm ơn các bạn đã góp bài, ảnh cho BTMT !