Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2011

Panoramio, phụ tùng hàng họ

Có lần tôi đã nói với các bạn là dân chơi Panoramio ở VN cũng đã thành hội và chơi với nhau qua diễn đàn Panoramio (tiếng Việt).
Vì là Panoramio là trò nhiếp ảnh trên nền bản đồ nên có nhiều thành viên lại tham gia vào hội Google Map Maker (người làm bản đồ Google). Tất nhiên đồ chơi của họ bên cạnh máy ảnh là máy thu GPS.
Đơn giản và thích hợp nhất là máy thu GPS ghi lại đường đi i-gotU GT-600. Thực tế tôi đã thấy anh bạn CT.Hiếu gắn chiếc máy này trên dây đeo máy ảnh để nó ghi lại sự di chuyển của anh ta suốt thời gian.
Đây là máy thu GPS chuyên việc ghi lại vị trí theo thời gian. Dữ liệu ghi được sẽ chuyển sang máy tính để xử lý sau.
Tôi cho rằng các đặc điểm sau rất đáng chú ý:
- Dữ liệu xử lý sau: máy thu GPS chỉ làm một việc thầm lặng là ghi nhận dữ liệu nên không làm vướng bận người dùng có các mối quan tâm khác (chụp ảnh, lái xe,...)
- Trọng lượng nhẹ 37gr bao gồm cả pin lắp trong không tạo cảm giác "ưa nặng".
- Chịu nước nên có thể buộc lên nóc ô tô, gắn ngoài mũ bảo hiểm xe máy, trong suốt chuyến du hành.
- Có cảm biến phát hiện chuyển động (motion detector) để bật khi chuyển động, tắt khi dừng để tiết kiệm năng lượng.
- Dung lượng pin khá lớn (750mAh) dùng linh kiện tiết kiệm năng lượng nên thời lượng sử dụng liên tục vài ngày, theo kinh nghiệm anh bạn CT.Hiếu.
- Giao tiếp với máy tính qua USB để nạp pin và trao đổi dữ liệu.

Khà khà, tôi đã nhờ anh TL mua một chiếc này bên Singapore với giá chào 106 đô Sing. Đầu tháng 10 hàng về. Sau đó là có thể chơi với nó rồi: gắn thẻ địa lý cho ảnh, tạo bản ghi du lịch và phân tích trải nghiệm thể thao như hình dưới đây mô tả

Ai quan tâm thêm về các sản phẩm của hãng này thì tham khảo trang mạng của hãng Mobile Action. Còn ai quan tâm chuyện rinh một cái thì liên hệ anh TL gấp :-)

6 nhận xét:

BTMT nói...

Rat tiec trang nay viet ko co dau,BT thong cam,chinh hoai ma co luc duoc,luc mat.
@HT:Con trai NT mua may anh hieu panasonic T100 gia 500USD.May nay co dinh vi tu dong.Neu chup may se co dia danh nhung ko co ban do.May hoi nang lai mau het pin nen minh ko thich.Mau het pin co le do co chuc nang dinh vi.
Anh cua NT:panoramio.com/user/6308649 nhung cung chua co ban do.Do ngu qua!

HữuThành.Nguyễn nói...

Chào mừng NT tham gia chơi trên mạng Panoramio :-)
Tôi đã vào trang Pano của NT. Có mấy nhận xét sau:
- Ảnh anh đưa lên to quá (để nguyên khổ, nguyên số lượng điểm ảnh) nên xem hơi bị lâu mà không cần thiết. Tốt nhất là giảm khổ (resize) nó cho vừa với màn hình (rộng 1024 điểm ảnh chẳng hạn) thì tải lên tải xuống nhanh hơn.
- Các ảnh đa phần là chưa có thông tin địa lý. Nếu quen rồi thì sẽ nhanh thôi. Như cái ảnh "ông sư hát karaoke" anh đã gắn bản đồ, nhưng sai chỗ, tôi đã lôi nó về nhà khách Cục KT QK5, anh sẽ thấy ý kiến để xem xét.
- Thực ra nếu tất cả ảnh đưa lên đây mà gắn bản đồ thì cũng khá nhiều công. Có lẽ chỉ nên đưa lên đây một số cái đặc trưng cho mỗi nơi/lần đến để nhớ thôi.
- Có lẽ ảnh nào chụp bằng máy có sẵn tọa độ định vị rồi thì nó sẽ tự động gắn lên bản đồ?
- Nhiều chức năng thì tốn pin hơn là đúng rồi, nhưng chắc cũng không tốn thêm nhiều lắm khi nó không hiển thị và tính toán luôn như các máy GPS cầm tay.

Nặc danh nói...

Ngon-bổ-rẻ. Sao không thấy bác TM tham gia "món" này nhỉ ?
DH

Nặc danh nói...

Bọ mầ rồi, bập bõm chơi tí,dưa thử mấy hình anh TM chụp hồi năm ngoái đi Tây sơn.Cũng tọa đấy nhưng hình như chư được. DS: 6316368
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

Ô DS mà còn bảo không đúng vị trí thì lấy ai xác nhận đúng hay không. Quê ông mà!
Tôi soi bản đồ/ảnh vệ tinh mà mãi chưa nhận ra chỗ nào để... chọc.

HữuThành.Nguyễn nói...

Khà khà thấy rồi ô.DS ơi. Tôi nhớ sau chuyến đi tháng 6 vừa rồi đã soi thấy Bảo tàng QT rõ rành rành.
Chỉ vì không dám đi quá xa điểm dấu của DS mà không thấy :-(
Vào Pano sửa đi nhé.