Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Chuyến đi qua ảnh, Picasa Web Albums

Dịch vụ Panoramio thỏa mãn cho cái thú xem những điều thú vị ở khắp thế giới. Nhưng có vẻ như muốn làm một phóng sự chuyến đi thì rất không tiện?
Hóa ra Panoramio là một nút trong "thiên la địa võng" các dịch vụ mà Google cung cấp, loại nút cuối cành. Chứ đầu cành của nó phải là dịch vụ sưu tập ảnh Picasa (Picasa Albums).
Picasa là dịch vụ tổ chức ảnh cho mỗi người có danh khoản Google. Picasa của mỗi người được tổ chức theo các bộ sưu tập. Quan sát thực tế Picasa của mình tôi thấy có hai loại bộ sưu tập.
Loại thứ nhất là các bộ sưu tập chủ động do tác giả tự mở, tự đăng lên. Thí dụ như bộ sưu tập có tên 110623XV kèm đây.
Loại thứ hai là các bộ sưu tập thụ động được mở do hoạt động có liên quan của tác giả tới ảnh mà Picasa phải phục vụ một cách tự động. Thí dụ như tất cả các ảnh đăng trong blog mà tác giả làm chủ thì Picasa tự động mở bộ sưu tập để chứa. Loại bộ sưu tập này cứ đầy 500 ảnh thì Picasa lại mở ngăn khác. Hoặc loại bộ sưu tập để chứa ảnh gửi lên từ thiết bị di động chạy Android, nếu tác giả không cố tình chỉ định một thư mục nào có sẵn.
Trở lại với chuyện tạo "phóng sự đường dài".
Ngoài những tính năng như chiếu ảnh (slideshow), chỉnh sửa (edit),... thì Picasa còn cho phép mình gắn thẻ địa lý vào cho mỗi tấm ảnh riêng biệt; bằng đường dẫn "Add Location" ở bên (ảnh cắt chỉ lấy một phần).
Chuột vào Add Location để chuyển sang việc chấm vị trí đứng chụp trên bản đồ. Cách chấm giống như đã biết ở bài về Panoramio.
Sau khi đã được chấm tọa độ thì mỗi bức ảnh sẽ có một điểm dấu trên bản đồ bên cạnh, sẽ cho mình khái niệm về chuyến đi. Đấy, cứ thử nhìn, rõ ràng là một chuyến xuyên Việt.
Chuyển sang (bấm vào) View Map thì ảnh được dính lên bản đồ rõ ràng như thế này.
Có một ý niệm rõ ràng thêm cho cảm xúc là mình đã qua những nơi đó như thế nào, bằng hình ảnh.

4 nhận xét:

Thanh Minh nói...

Lão này có nhìu đồ chơi quá hỉ!

HữuThành.Nguyễn nói...

Lấy kỹ thuật để cạnh tranh với nghệ thuật :-(

BTMT nói...

Hôm nay mới đoc kỹ bài này(cứ tưởng như bài trước).Hoá ra...Hay!

HữuThành.Nguyễn nói...

E hèm. Đ/c NT chuyến này đi HG chụp ảnh ở chỗ nào nhớ vị trí của nó rồi về dính lên bản đồ cho anh em theo với nhớ. Nên nghiên cứu bản đồ tuyến sẽ đi, cầm theo quyển bản đồ, chuyến đi sẽ thú vị hơn.