Thứ Ba, 6 tháng 9, 2011

Ảnh số hay phim đẹp hơn?

Đám ảnh "nghệ thuật" bên Bạn Trường Trỗi làm nói chuyện "phim với số" ngọng như ngậm hột thị. Đưa lại hiệu ảnh với yêu cầu ghi cho bản quét gốc. Cũng chẳng khá hơn. Tức như hóc hột hồng xiêm.
Còn một cuộn Uxi 100 mua ở Hạ Long chuyến đi thác Thạch Lâm lấy dùng nốt. Trong bụng đã quyết chuyến này chuyển làm ở hiệu ảnh khác. Quả nhiên chất lượng tốt hơn, dù khổ ảnh chỉ có cỡ 3 triệu điểm ảnh, cỡ tệp 9MB.
Đây, ảnh chụp bằng Canon EOS Elen 7 ống kính Canon EF L 17-40mm L. Chất ảnh khác hẳn về mầu sắc, độ sâu mầu và dải động (trắng ra trắng, đen ra đen với chuyển tiếp rất mềm).


Biểu diễn thêm một ảnh "tĩnh vật".
Cũng cái cối này bằng máy ảnh số Canon 350D ống Tamron 28-75mm gần như chụp cùng lúc.
Một cảnh chụp trong hoàn cảnh tương tự:
ảnh số
và ảnh phim
Con gái tôi sau loạt ảnh này lại muốn cầm lại máy phim. Trông ảnh thật sướng.
Ngày mai tôi sẽ mang cuộn phim Hạ Long đi làm lại.
(Lưu ý: Các ảnh đã giảm khổ và chuyển từ gốc BMP sang JPG 75% chất lượng).

13 nhận xét:

Nặc danh nói...

Đợt trước đi Nha trang em cố "cõng" theo cái Pentax ME super và 3 cái lens, cùng máy số. Về ảnh film hầu như hỏng. Bây giờ còn rất ít nơi nhận tráng rọi film, mua film không khéo còn bị quá hạn,ống kính để lâu không dùng bị ẩm mốc... Vì thế chụp rồi chưa chắc đã có ảnh như ý mà lại tốn kém. Chụp với film tốt, tráng rọi chuẩn thì ảnh "chất" quá rồi, nhưng...Thôi chụp ảnh số cho nó lành, ráng học bổ sung thêm chút "kem đánh răng" thì cũng được ảnh "ngon, bổ, rẻ". Mua máy và lens chụp film tốt bây giờ cũng đâu có rẻ, mà chụp thì phải "cân đong,đo đếm" từng tấm chứ đâu dám "nã la-phan" như máy số. Túm lại...Em cất máy film làm kỷ niệm.
DH

HữuThành.Nguyễn nói...

Chả thế mà trên VNphoto.net anh em máy phim đang kêu... chết! Phim tráng ít nên phải chờ đủ lô, thuốc không châm mới thường xuyên nên hỏng phim, máy scan nhiều chỗ làm phim xước,...
Tóm lại là bây giờ chơi ảnh phim không đơn giản.

Thanh Minh nói...

-TQ: Có một chút gì đó hơi khiên cưỡng trong sự so sánh này. Còn nhiều tham số tác động đến chất lượng ảnh cho dù chụp ngay cùng thời điểm.
- Ảnh "cối giã gạo"(máy số) hình như bị dư sáng. Chỉ cần giảm bù sáng(EV)sẽ cảm thấy "nét",tương phản hơn. Vấn đề màu sắc nên chăng gia giảm bằng chế độ Vivid hoặc Foliage để cho "tươi xanh" như... ảnh máy phim?
Thực ra để giải quyết chuyện lấn bấn giữa 2 loại máy ảnh, một cao nhân đã " mách" tôi một kế rất hay. Đó là:" Ông tìm tảng đá, cầm cái Body máy phim, gõ vào đó mâý nhát". Để làm gì?
"Cho nó hỏng mẹ nó đi, chỉ dùng máy số thôi. Có thế cũng hỏi!".

HữuThành.Nguyễn nói...

Định đưa cuộn phim Hạ Long đi quét lại ở hiệu tín nhiệm.
Nhưng nhớ kinh nghiệm của ĐH "film hầu như hỏng", tức là nó tráng hỏng của mình rùi thì quét mấy cũng vẫn thế thôi. Ngay ở đấy nó quét lần hai với yêu cầu cao mà vẫn ra cùng một chất đấy thôi.
Chẳng lẽ bó tay?
Chưa làm chưa biết phim hư. Phải làm mới biết nó như thế nào!
Quá tam ba bận sẽ cho kết quả chính xác, mất thêm mấy chục nghìn để biết!
Ôi, nghệ thật!!!

Nặc danh nói...

Hôm trước em xuống Hà tiên, đến chơi nhà 1 bác NAG cũng thấy ngay bên cạnh bàn thờ, bác ấy treo 2 "khẩu Cà nông" film rất "ngầu" nhưng đầy bụi, biết ngay là chỉ để...ngắm.
@Bác HT: Theo em có lẽ máy film nên để dành, lâu lâu kiếm mua 1 cuộn film đen-trắng (bây giờ kiếm cũng khó, phải đặt mới có hàng)chụp cho thỏa mãn cái "sướng" và đỡ "anh ách" hơn khi làm ảnh.

HữuThành.Nguyễn nói...

Ảnh đen trắng thì chắc không chơi được nữa đâu. Vì phim không mà tráng cũng không. Hai lần khó.
Chơi ảnh mầu (phim và số) rồi chuyển đen trắng thôi, nếu có ảnh nào thích hợp.

AMk3 nói...

Hôm nay công nghệ đã tiến được những bước dài. Thậm chí người ta đã bắt đầu làm phim truyện không cần đến phim nhựa, điều mà 1,2 năm trước còn chưa làm được. Tuy ngày hôm nay, để có thể có được những tấm hình chất lượng như chụp bằng máy phim 35 ly (cỡ nhỏ nhất theo tiêu chuẩn phim)thì nay vẫn phải có nhiều tiền mới sắm được máy ảnh số đáp ứng được(Full-Frame với kích thước sensor 36.0 x 24.0mm, 21 Megapiel). Xét về kinh tế, anh em mình vẫn phải tự bằng lòng với máy chụp hình kém hơn hơn máy chụp phim tương ứng. Ví dụ Canon EOS 7D (chưa phải là Full-Frame)vẫn còn được cho là loại bán chuyên.
Mặc dù thế, công nghệ số đã bổ sung nhiều tính năng kỳ diệu làm cho các dòng máy bán chuyên này cho ta những tấm hình chẳng thua kém, thậm chí đặc sắc hơn chụp phim. Cũng vì thế mà ngày nay mấy anh em già chúng ta cũng vẫn kịp "rèn luyện" thành Nhíp Ảnh Ra chỉ sau thời gian ngắn :).
Việc cầm máy phim ngày nay không còn thực tế nữa vì nhiều lý do như các bác đã nêu. Tuy nhiên cũng có thể thừa kế (về mặt vật chất) một số thành tựu của dòng máy phim - chủ yếu là các ống kính. Tui nghe nói chỉ có máy Nikon mới có lợi thế này, các máy Nikon FF có thể xài vô tư các ống kính từ đời máy phim, riêng máy Dx không hoàn toàn thuận lợi do sensor nhỏ hơn khung hình tiêu chuẩn 35 mm.

HữuThành.Nguyễn nói...

Cũng phải nói cái 350D của tôi là "đồ cổ". 5 năm với kỹ thuật số thì là cổ thật. Nên ảnh của nó với dân chơi thường như mình thì còn chấp nhận được.
Chứ "vươn tới đỉnh cao" thì nên thay cái khác, đặc biệt phải biết chỉnh sửa hậu kỳ với Photoshop chẳng hạn.

Nặc danh nói...

Nếu không chịu phấn đấu để "giỏi toàn diện"(số- ảnh), thì sẽ đến lúc "thằng sửa hậu kỳ" mần thịt "thằng chụp".
TM

Nặc danh nói...

Kính chào các diếp ảnh gia,về cái vấn đề chụp ảnh thì em rất mù tịt,nghe các anh luận trên diễn đàn mà em hoa cả mắt, chẳng hiêu mô tê chi cả.Được cái em hay nhòm tivi,hôm nọ cũng lâu rồi nhà đài có giới thiệu về một diếp ảnh gia thứ thiệt của nước ngoài, ông này chuyên chụp các phong cảnh...khi người ta hỏi ông dùng máy gì,thì ông ta nói chỉ dùng máy cơ,quang học...và không bao giờ dùng máy KTS, lí do theo ông khi chụp hình máy KTS nó sẽ mất đi cái nhìn rất tuyệt của hình ảnh xa,đó là độ sâu tinh tế của ảnh phim...
Cho em nói leo chút nhé.
DS

Q.MF nói...

Nghe các đại ca luận về máy ảnh mà ... ghê cả răng!

Q.MF nói...

@HT: "người mẫu" xách dép, túm mũ chứng tỏo chỉ chụp ảnh chớ hổng có ý định lội suối! :)

HữuThành.Nguyễn nói...

Toàn làm phó nhòm cho người, mấy khi được làm mẫu :-)