Thứ Bảy, 13 tháng 8, 2011

Góp tiếp về Gềnh ráng

Từ ga Quy nhơn về nhà bác NT, sau khi ăn cơm và làm vài ly vừa Bầu đá vừa rượu thuốc đặc biệt của bác TB. Bác NT tuyên bố nghỉ ngơi để 14g ra hòn Xanh thăm quan. Em đề nghị chiều nên đi thăm quan cảnh đẹp khu Gềnh ráng trước vì trời đang nắng đẹp. Em tranh thủ lượn trước, kệ các bác hơi nhớn tuổi cần nghỉ ngơi. Chạy ra ngắm biển và hít thở không khí trong lành, em chộp được vài tấm ảnh biển và mây Quy nhơn.













Xuống bãi chụp thuyền và biển













Sau đó chạy đến KDL Gềnh ráng. Vào cổng KDL phải mua vé, 8K/khách + 2K/xe máy vì nghe đâu TP đã bỏ ra hàng chục tỉ đồng để đầu tư vào đây.
Đầu tiên là lên cái dốc có tên là : Dốc Mộng Cầm. Bác Mộng Cầm này là người yêu của thi sĩ họ Hàn, hình như trước đây họ thường dắt tay nhau du ngoạn, làm thơ ở đây.













Hết dốc, theo các bậc dốc bên phải là lên mộ của bác Hàn Mặc Tử, một cảnh quan đẹp.













Mộ bác Hàn trước đây nằm trong khu trại phong (cùi) Quy hoà. Đây là mộ cũ, vẫn còn lưu giữ làm kỷ niệm.













Vì bác Hàn là con chiên của Chúa nên sau này được cải táng đưa ra chôn gần Nhà thờ Gềnh ráng (có lẽ để bác ấy sẽ được ở gần Chúa hơn và đi lễ cho gần-nhà em đoán thế). Là chỗ mới bây giờ



















Đối diện với đường lên mộ bác Hàn là Nhà thờ Gềnh ráng. Nhờ thờ nhỏ, nghe đâu cũng đã có từ lâu. Vì Nhà thờ nhỏ và nằm khuất thấp theo triền dốc nên khách đến tham quan DL ít để ý và tìm hiểu.
























Nhà thờ có kiến trúc với những đường cong uốn lượn khá lạ mắt, một phần có lẽ cũng vì diện tích hẹp nên phải bố trí cho gọn.






























Đường vàoNhà thờ là những bậc đá thấp dần theo triền đồi thơ mộng như kiểu nhà ở Dalat.
















Đang định vào bên trong tìm hiểu Nhà thờ thì bác NT gọi đã đưa bác TM đến, em chụp thêm 1 góc trang trí trong khuôn viên (cũng là các loại đồ cổ sưu tầm) và rút. Sau này có dịp sẽ tìm hiểu thêm.













Bác Hàn nằm đây nhìn ra cảnh quan quá đẹp của Quy nhơn, chắc bác ấy vẫn đang tiếp tục làm thơ.













Sau đó 4 AE chụp ảnh lưu niệm với bác Hàn và chạy tiếp ngắm cảnh Gềnh ráng. Qua bãi tắm Hoàng hậu, rồi đến bãi Tiên tắm...Muốn xuống tắm với Tiên lại phải mua vé. Đành đứng trên "tia" xuống, một phần toàn già, xuống rồi cũng ngại leo lên. Giá được tắm với Tiên thật, có lẽ bác NT đã "bố trí" rồi. Lúc quay lên đường, gặp mấy cặp choai choai hỏi thăm bãi Tiên, bác Tb chỉ đường và bảo: " Dưới đó không có ai cả, các cháu cứ thoải mái tắm tiên đi", chúng nghe chắc khoái, cười rinh rích.













Đi tiếp, vào thăm quan trại phong Quy hoà. Lại phải mua vé vào cửa, bác Tb cằn nhằn :" Tôi là dân ở Quy nhơn vào thăm trại mà.." Nhưng BV không tha vì đi chung với thằng em "trang bị" đầy mình, balô máy ảnh, chân máy...đúng là dân du lịch, thì làm sao mà qua mặt họ được. Lát gặp bác NT đã chở bác TM vào trước, bác NT bảo mua vé 12K/2 người. Bác Tb cáu, thế mà nó lấy của tao 14k, tức thật. He he...mãi sau tìm ra "đáp số" là em và bác Tb mỗi người một xe, vị chi là những 2 xe..phải rồi ! Lại vui.
Bác NT và TB tiếp tục đưa ra bãi Dại. Khu DL này bác TM đã đến, còn em thì chưa.













Khu này nhìn vẫn còn nét hoang sơ chưa "mông má" nhiều như Mũi né. Ấn tượng nhất là bãi đá đẹp tuyệt.













Mặt trời đang xuống núi, không có cảnh hoàng hôn. Một chút nắng sót lại trên bãi đá.













Sau khi chụp choẹt thoải mái, lên nhà sàn uống nước và chia tay với bác chủ nhà. Bác Lí Tống ( bác TM giới thiệu tên bác chủ nhà với em như thế ) cho biết đang kêu sang nhượng lại khu này, mặc dù đã bám trụ 20 năm. AE BT ai có hứng thú đầu tư làm DL thì liên hệ nhé.
Về nhà hàng bên bãi tắm Tp, gặp giao lưu với mấy ông bạn của bác NT, nhờ thế tìm hiểu thêm và được "bố trí" đi Nhơn lý ngay tối hôm đó, người Quy nhơn thật thân thiện và nhiệt tình. Bãi biển Quy nhơn lúc lên đèn :


























Chúc các bác "thổ địa" miền Trung : Tb, NT và Ch luôn khoẻ để sẽ tiếp tục làm HDV DL cho ae BT có dịp đến thăm Quy nhơn.



11 nhận xét:

AMk3 nói...

Theo góp ý của Q Trung, tui chỉnh lại độ rộng của trường đang bài. Các tay máy khi post ảnh ở đây có thề chọ kích thước "rất lớn" như tui đã chỉnh lại ở bài này. Hình đẹp, khổ lớn coi khá phê! Cám ơn QT.

Q.MF nói...

"Bác Mộng Cầm này là người yêu của thi sĩ họ Hàn, hình như trước đây họ thường dắt tay nhau du ngoạn, làm thơ ở đây", phong cảnh đẹp quá, làm đại ca ĐH vừa sáng tác ảnh vừa sáng tác tiểu thuyết! he he

BTMT nói...

Cảm ơn ĐH đã chia sẻ,giới thiệu Quy Nhơn trên blog này!Nhiều lần thắc mắc ĐH chụp nhiều ảnh thế mà sao ko chia sẻ với ai,bây giờ thì biết rồi.Sắp tới NT sẽ chia sẻ hình ảnh của các phó nháy đang tác nghiệp cho BT biết là họ đã vất vả thế nào mới có được những tấm hình tuyệt vời thế này.
NT

BTMT nói...

@AMk3:Cảm ơn anh đã giúp ĐH đưa ảnh lên blog này!KL nói có còm bị "nhốt"đấy.A thả ra nhé.
NT

TQtrung nói...

Đăng ảnh như thế này xem mới đã, tuyệt vời, xem ảnh của mấy bố mình ghen quá, đồ nghề còi nên chưa chụp được cái nào tử tế cả.

BTMT nói...

@MF:Thi sĩ họ Hàn và MC không dắt tay nhau tại đây,Hàn và MC đi chơi ở vùng TH về thì gặp mưa 2 người trú mưa ở ngôi mộ người cùi nên Hàn mới bị bệnh,Hàn đổ bệnh MC đã bỏ rơi Hàn và Hàn về trại phong QH để chữa bệnh. Mai Đình là cô gái đã chăm sóc Hàn những ngày cuối đời ở trại phong,do đó Hàn và MĐ đi với nhau nhiều ở dốc này nhưng tình yêu sâu nặng thì Hàn vẫn dành cho MC(năm 75 mình học sư phạm QN,lần đầu tiên nghe thơ Hàn mình rất thích nên đã hỏi các bạn.HS trong này thì được học thơ Hàn nên họ biết).Nếu đúng như vậy thì hơi bất công phải không?Ra vẻ một chút nếu có gì sai mong mọi người đừng cười.He he
KL

Thanh Minh nói...

- Vào đến Trại phong thì rã bầy,lạc nahu tứ tung cả.Chắc nhờ vậy mà ĐH thờ được nhà thờ và "nơi ở" của bác Hàn? Trong rủi có may là vậy.

Nặc danh nói...

@ AMK3: vụ "căng ảnh" ra như ý kiến QT chắc em phải nhờ bác giúp. Em rất "điếc" khoản nay.

TranKienQuoc nói...

Đắc Hòa thỏa mãn đam mê về ảnh nhé!

Q.MF nói...

@KL: Bởi vậy MF mới nói đại ca ĐH viết tiểu thuyết. Chuyện tình của Hàn hư hư thực thực, chẳng bít đường nào mà lần, coi chừng KL cũng là nhà tiểu thuyết lun! he he

Nặc danh nói...

Mấy hôm rồi máy tính hỏng, hôm nay mới vào xem ý kiến của các bác.
@bác KL: Đúng là cụ Mai Đình rất thiệt thòi. Năm 78 em đưa bà già đến thăm cụ MĐ cũng hỏi về tình cảm của cụ với cụ Hàn. Nhưng lúc đó có cụ ông ở nhà nên cụ MĐ chỉ nói đó là tình bạn thân thiết vì yêu thơ thôi. Sau đó cụ nói em tìm cho cụ bài hát về cụ Hàn. Lúc mang đến cụ mở nghe thấy xúc động lắm, mặc dù bài hát chỉ nhắc đến tên MC mà không nhắc đến cụ. Cụ MC nhà ở Phan thiết, cụ mất cách đây mấy năm, thọ khoảng 90 tuổi.
@bác KienQuoc: Cám ơn ông anh luôn động viên thằng em.
@Cám ơn các bác. Em mong sẽ được cùng AE chia sẻ những hình ảnh về mọi nơi,cũng là hình thức thông tin để ai có điều kiện du ngoạn thì cùng biết để thưởng thức.
DH