Thứ Sáu, 3 tháng 12, 2010

Cù lao Chàm

Người Chăm có ra đến ngoài đảo này hay không mà tên Cù lao Chàm. Chàm với Chăm là một mà? Ơ, cái thằng Maps.Google.Com này láo thật, giờ vẫn để "biển Nam Tầu" ở ngay cù lao Chàm của mình.
Như bài trước tôi đã viết, tháng 6/2006 mấy anh em tôi vào đưa tang bà o. Việc gấp nên đi máy bay vào, rồi lại đi ra. Nhưng mà trước khi ra lại Hà Nội thì, với tinh thần 2 trong 1 mới lãi, chúng tôi đi ra thăm cù lao Chàm một buổi.
Hồi đó đi cù lao Chàm không thuận tiện như bây giờ. Có thể vì tinh thần du lịch lúc đó thấp, ít người đi nên tầu nhanh chỉ có bến ở Đà Nẵng. Mà phải đăng ký đủ khách mới đi thì mình biết chờ tới bao giờ?
Vậy là thuê một chuyến thuyền riêng. Loại thuyền của dân biển, nho nhỏ, gắn máy đuôi tôm công nông. Ra khơi nhờ tay lái vững, hướng thẳng tới cù lao, cách bờ biển Hội An khoảng 12km.
Tới hòn đảo "tiền tiêu" gã dân chài dừng thuyền, đưa cho anh em tôi hai cái kính mắt với một ống ngậm thở để nhìn trong khi lượn lờ trên mặt nước. Nước ở đây trong, đáy đá tảng, không có cát hoặc bùn, không có san hô rong rêu gì nên thuần một mầu xám xịt. Thỉnh thoảng gã chài chỉ điểm cho con ốc dính chặt vào đá có hai mảnh vỏ mở ra. Loại này mà to, kẹp tay mình lại thì chỉ có dính ở đấy chết đuối.
Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm gồm mấy hòn đảo, được khoanh vùng bảo tồn với một dự án của chính phủ Đan Mạch. Trong đó có mấy rẻo bờ biển, chắc là chỗ có bãi cát thoải, làm khu du lịch.
Ngoài phần nhỏ ít dốc, có đất thì cù lao Chàm toàn đá, độ dốc cao tuột xuống luôn dưới mặt nước nên nói chung giống như là hoang đảo.
Từ ngoài xa nhìn vào chỉ thấy có lèo tèo mươi nóc nhà, với một cái cầu tầu.
Khi lên bờ rồi mới thấy ở đây đã sẵn sàng đón khách, có là kết quả của dự án bảo tồn. Đường sá nhỏ, biển chỉ chu đáo.
Âu thuyền tránh bão đã hoàn thành. Những ngày biển động, thuyền được đưa vào đây tránh. Một đoạn sóng lớn có đi qua cửa hẹp thì vào đây cũng bị tan biến với bề mặt rộng của âu thuyền, hết sức phá hoại.
Bãi đỗ trực thăng mới hoàn thành.
Nhìn xuống bãi Ông từ sân đỗ. Người ta nói có một miếu thờ Ông (cá voi) trên bãi. Rẻo cát đẹp.
Chúng tôi thấy một tầu du lịch quay mũi rời đi. Có lẽ cái cầu tầu bằng gỗ nhỏ kia để phục vụ cho những tầu du lịch như vạy. Nếu không cần dịch vụ gì ở dân đảo, bãi Ông này là một chỗ chơi khá thú vị?
Chùa Hải Tạng, chắc là duy nhất trên đảo.
Ban thờ
và hai mươi điều... khó.
Tại sao lại là hai mươi điều khó mà không phải là răn, khuyên?
Trên đường về, thuyền đi qua gần một đảo có yến sống. Người ta phải xây dựng ít công trình ở kề ngay bên phục vụ bảo vệ và khai thác.

Đó là chuyện bốn năm năm trước. Nghe nói bây giờ từ Đà Nẵng hay Hội An đều có chuyến đi hàng ngày ra cù lao Chàm bằng tầu cao tốc, rất thuận lợi. Chợt nhớ giá mà chuyến gặp mặt Đà Nẵng năm ngoái biết thế thì đã lại ra.

9 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Lại nhiệt liệt hoan hô HT!Bài hay cho các BT muốn phượt.Ở Quy Nhơn cũng có Cù Lao Xanh(xã Nhơn Châu)trên đó có ngọn Hải Đăng thuộc Bảo đảm hàng hải KV miền Trung.Trên đó cũng có chùa,lăng Ông Nam Hải...Vừa rồi thằng út nhà NT rủ đám bạn Sg thuê tàu ra thăm Hải Đăng vì chưa có DV du lịch nên phải nhờ bên BĐHH nấu cơm ăn trên đó.Chiều về lại đi Q.Ngãi để ra Lý Sơn vào sáng hôm sau.Riêng Lý Sơn có tầu cao tốc ra hàng ngày.
Xin mời BT ai đi Cù Lao Xanh Q.Nhơn thì NT sẽ dẫn đi.

TQtrung nói...

Và HT cần làm một video clip với nhạc đệm " Ta hài dang xin kháo tua sấu, oàn tu suây dàng kháo thai dàng, uy lưu chứ uy cưa meo choàn..."
Đặc biệt là "ta hài dang xin kháo tua sấu"(ra khơi nhờ tay lái vững) bằng một chiếc thuyền gắn máy công nông của VN.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu có tầu nhanh đi sớm ra đây thì sẽ có nhiều thời gian lội bộ thăm đảo cho hết các ngõ ngách; hoặc nghỉ chơi ở bãi biển vắng vẻ rất thích. Bãi biển ở đây rất sạch chứ không phải loại bãi biển có ống xả thải của các KS, resort, nhà hàng,... Mật độ thấp là cái mà bây giờ dân ta luôn thiếu :-) thỉnh thoảng lại phải đi tìm.

HữuThành.Nguyễn nói...

NT nói chuyện QN làm tôi nhớ nhớ một chút. Mở Google Maps ra xem, soi nhà ông Tbk4 ở gần lối vào Ghềnh Ráng, lưu niệm Hàn Mặc Tử, trại phong,...
Rồi nếu tôi không nhầm thì Bãi Dại của anh em nhà anh Bộ-Tống ở đây. Không trong vùng phân giải cao nhưng hình như vẫn nhận ra hình hài của cái bể bơi. Sợ là không đầu tư đủ thì nó cũng bị sụt lở thôi.
Cuối cùng, xuôi Nam thêm một khúc, là Cù Lao Xanh. Độ phân giải không cao nhưng cũng nhận ra vùng dân cư khá lớn.
He he, chưa đến được thì ngắm thế thôi vậy. Không biết nhà bác NT góc nào?

AMk3 nói...

@NT: tui đăng ký đi Cù lao Xanh đây, phải mời thêm anh Chí Nhớn đi nữa cho có đồng đội. Có điều cá mập có vẻ thích Qui Nhơn, hay lảng vảng ở vùng biển nay. Biết đâu chuyến này gặp được cá mập thì trúng số to:)))

Nhat Trung nói...

HT@:Nhà NT ở ngay dưới chân núi Vũng Chua(Có người gọi là núi Rada,trên núi có Đài không lưu và Viba của đài PT truyền hình).Hồi trước đi săn đi bộ lên núi theo đường bê tông bị sạt lở,nay đã làm lại đi ô tô hay xe máy lên được tới đỉnh.Lên đó nhìn xuống TP Quy Nhơn hơi bị đẹp đấy.

Nhat Trung nói...

Mời AMK3 và ai thích lặn biển đến QN.Có chỗ tắm và lặn biển hơi bị đẹp đấy,chỗ này nằm ngay ranh giới giữa B.Định và Phú Yên.Ko cần dùng tầu đưa ra mà lặn ngay từ trong bờ.Tắm,lặn xong có mồi nhậu ngay trên bãi cát.Chỗ này Phan Nam,VC Lưu(Thẹo) K4 HN đến tắm rồi.Đẹp lắm!

HữuThành.Nguyễn nói...

NT toàn tin hấp dẫn nhỉ! Nhưng mà công nhận Quy Nhơn có tần suất cá mập cao. Các anh đi lặn biển nhớ vẽ kiểu thổ dân, xăm trổ cùng mình cho cá nó sợ.

HữuThành.Nguyễn nói...

Nhà bác NT mô tả như thế thì ở cực Nam TP QN à, đường Lê Công Miên, đường số 1 gì đó. Rồi trèo lên núi nhìn xuống QN thế này à?
(ảnh chôm trên mạng, nó không cho đường dẫn)