Thứ Tư, 31 tháng 10, 2012

Trước một chuyến đi.


Sau khi lại lỡ hẹn với " mùa vàng ", nhà em tính tranh thủ vớt vát mùa hoa Tam giác mạch với Cao nguyên đá Đồng Văn. May có bác " cán bộ hưu trí " TM rảnh rang và cũng "máu" đi, nên có bạn đồng hành.
Chuyến đi này, chủ yếu ra thăm quan Di sản để biết thêm Đất nước ta giàu đẹp như thế nào và đặt chân đến cái điểm cực Bắc Tổ quốc cho nó oai oách với con cháu.
Đi đến chỗ lạ lần đầu, lại không có Thổ địa dẫn lối, bao giờ cũng chỉ là cưỡi ngựa xem hoa. Sau khi đã biết bụi hoa nào đẹp, nó ở địa điểm nào...chuyến đi sau mới có đích để đến và dành thời gian cho mỗi nơi nhiều hay ít. Vì thế gọi là " du khảo " cho đúng nghĩa, " săn bắn " ảnh ọt chỉ mang tính chất về nhà có quà. Do thời gian hạn chế ( đã chốt ngày về ) nên " Sáng tác " có lẽ để dịp khác...nếu còn " máu " !
Sapa không còn lạ, nên cứ việc " nhắm mắt đưa chân ". Với Hà giang thì ... " tù mù ", mấy ngày nay em " ngâm cứu "...mà vẫn chưa yên tâm. Mong bác HT và các bác nhà mình đã đến HG làm " cán bộ đường lối " giúp cho em và bác TM được " thuận buồm, xuôi gió ".
Lộ trình dự kiến :
- Ngày 1 : Sáng đi Oto khách HN - HG. Đến sớm để tranh thủ tìm hiểu và thuê xe máy.
- Ngày 2 : HG - Phó Bảng ( 120 km ). Đoạn này nhiều đèo, dốc cao và nguy hiểm ( Dốc Bắc Sum, cổng trời Quản Bạ, đèo 9 khoanh ).
- Ngày 3 : Phó Bảng - Lũng Cú - Đồng Văn ( 100 km ). Dành nhiều thời gian vì đoạn này nghe nói nhiều cảnh đẹp ( CK Phó Bảng, Phố Cáo, " Chuyện của Pao ", dinh vua Mèo, ruộng bậc thang trồng TGM và cột cờ Lũng Cú ).
- Ngày 4 : Đồng Văn - Mèo Vạc - Yên Minh ( 80 km ). Dành nhiều thời gian cho Phố cổ và chợ Đồng Văn, đèo Mã Pí Lèng, chợ tình Khâu vai ở Mèo Vạc ( dịp này không họp chợ ).
- Ngày 5 : Yên Minh - HG ( 120 km ). Chụp choẹt " nhặt nhạnh " những gì bỏ sót lượt đi. Về sớm thăm quan thêm Tp.HG. Tối lên xe khách, sáng về đến HN. Trưa lên Tàu bay về SG.
( Nếu có sẵn chuyến xe và đã chán Tp.HG thì về HN luôn, sáng sớm hôm sau chụp ảnh Bờ Hồ lưu niệm để trưa về SG )

Không biết lộ trình rong chơi như vậy đã hợp lý chưa và có quá tải với U60 không ? Nơi ăn, chỗ ở thì tuỳ cơ. Mong nhận được góp ý của các bác.

12 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

Nếu thuê xe máy ở Hà Giang, chắc khó. Trước hết là khó cho mình rong ruổi xe máy hết cả mấy ngày thì mệt lắm. Phương án khỏe hơn là đi từng chặng các huyện bằng xe khách rồi thuê xe máy nới ra một đôi chục cây số. Mà như thế thì lại chỉ loanh quanh phố thị, bị động, không đến được như đã tính.

HữuThành.Nguyễn nói...

À, tham khảo chuyến Hà Giang 2007 nhé.

Nặc danh nói...

Đầu tiên em cũng ngán cảnh đèo dốc, nên định theo phương án xe khách từng chặng. Vì không có oto riêng nên phải gồng mình chạy xe máy thì mới mong ngắm và ghi được cảnh đẹp cho bõ công đi. Từ Yên minh, em dự kiến đi ngược so với lộ trình 2007 của bác. Thôi cứ xác định nhẩn nha ngắm cảnh cho đỡ mệt vậy.
Nghe nói bây giờ đường xá cũng ổn, có lẽ mùa này cũng không mưa gió dầm dề. Hy vọng gặp may.
Theo bác, mấy cái đèo, cái nào khó khăn và cần lưu ý để thu xếp thời gian vượt cho thuận tiện ?

DH

HữuThành.Nguyễn nói...

Đọc trong bài đã dẫn đó.
Ở vùng cao Hà Giang không có đèo dốc nào cần lưu ý hết. Vì ra khỏi thị trấn Huyện thì đường sẽ không đi lên thời đi xuống. Bởi thế ở Hà Giang không có biển báo lên xuống mấy độ, tên dốc tên đèo, nhắc nhở nguy hiểm, vì chỗ nào cũng... rứa :)

Nặc danh nói...

Bọ thì biết gì HG mà "ghóp" với chẳng "ý"! Thôi thì cứ theo lời dạy bác...Mao:" Đ/c làm việc, tôi rất yên tâm".
TM

HữuThành.Nguyễn nói...

@TM, ĐH: giao việc thuê ô tô cho TS1. Các ông chả đi được xe máy đâu, tôi đi ô tô còn ngại.
Mà TS1 nó bảo sẽ gọi thêm người đi, cốt để chia nhỏ, giảm chi xăng xe, tập trung vào... nhậu :)

BTMT nói...

Nếu cần "góp ý của các bác "thì góp.Theo hành trình thì đi xe máy thì hơi liều vì xe thuê có bảo đẩm chất lượng(máy,ruột vỏ...)Đồ đạc,máy móc lại nhiều,nhìn các phó nháy có vẻ nai tơ,đi đâu cũng ngó nghiêng...Có bị "xin đểu"ko?Mà nói thẳng ra là bị cướp.
Nói chung đi xe máy chỉ tiện cho việc tác nghiệp chứ ko an toàn về mọi mặt.
Tóm lại nên thuê ôtô và rủ thêm vài người nữa(NT chẳng hạn)để chia xẻ bớt chi phí.Nếu mượn được xe đồng bọn và tự lái là hay nhất.

HữuThành.Nguyễn nói...

Tự lái suốt mấy ngày ngại lắm. Lại mất hứng chụp ảnh. Tốt nhất là thuê xe đi cho lành.

BTMT nói...

Biểu quyết ý kiến anh HT!

Nặc danh nói...

Em đã đọc kế hoạch của bác HT và nhất trí thực hiện theo "chủ trương, đường lối".
Bác NT mà thu xếp đi cùng nữa thì quá vui ! Còn cả chục ngày nữa để ông anh xin " Cô ta " đấy ! Khà khà...

DH

Nặc danh nói...

Nhất trí với KH của anh Tổng.
NT "có mặt trên từng cây số"?

TM

Nặc danh nói...

Sau khi tham khảo ý kiến AE cũng vừa đi HG về, em có ý kiến thế này :
Nếu theo lộ trình mới :
- 13/11 : HG - Bắc mê ( QL 34 ) đi qua Cao bằng dọc theo sông Gâm, đến đường 217 ( Bảo lạc ) rẽ lên Mèo vạc đúng là đường tốt, nhưng có vẻ như đi vòng hơi xa ? Mất thời gian cho trọng tâm là khám phá những điểm nhấn của HG.

Theo lộ trình cũ em thấy thích hơn.
- Tối ngày đầu ( 13/11 ) HG - ĐV : đến Đồng văn cũng đã chiều tối rồi. Lo chỗ ăn ở và chơi tối thôi.
- Sáng hôm sau ( 14/11 ) Ăn sáng, lang thang tham quan Phố cổ, chợ...Đến khoảng 9g00 thì lên Mã Pí Lèng. Nếu trời tốt thì mây đã tan và có nắng, chụp ảnh đẹp. Sau đó đi Xín Cái để xuống sông Nho Quế và quay lên Mèo Vạc để biết địa điểm của Chợ tình Khâu.
- Đoạn Mèo Vạc - Yên Minh ( đường 176 ) đường ổn ( Bạn em mới đi về - xe máy ) nhưng không có điểm nhấn nào. Không nên đi mà nên quay lại Xà Phìn.
- Qua Mèo Vạc đến đường 180 rẽ phải lên Xà Phìn để quay lại Sủng Là - Phó Bảng - Yên Minh theo lịch trình cũ, không biết đường 180 có trở ngại gì không ?
- Tối ngày 2 ( 14/11 ) ngủ Yên Minh.
- Ngày 3 ( 15/11 ) Sáng hôm sau chụp nắng sớm rừng thông đẹp Yên Minh và khu ruộng bậc thang trồng nhiều TGM rất đẹp ở Lao và Chải trên đường về Tam Sơn có lẽ sẽ hấp dẫn.
- Chụp lại núi Đôi - Quản Bạ với nắng chiều.
- Hoa TGM trông nhiều trên đoạn Tam Sơn - Lao và Chải / Khu ruộng bậc thang Ma Lé - Lũng Cú.
- Đoạn Xà phìn - Lũng Cú được giới thệu là cảnh quan đẹp với những dãy núi đá rất hùng vĩ.

DH