Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Chỉnh ảnh theo lô

Một trong những việc chán ngán nhất phải làm để chia sẻ trên mạng là giảm khổ ảnh.

Phải giảm khổ ảnh xuống cỡ hiển thị trên màn hình thông dụng, từ 640 điểm cho đến 1280 điểm chiều ngang, vì hai mục đích:
1. Màn hình nó chỉ hiện được chừng đó, bắt nó hiển thị nhiều hơn thì nó "vứt" bớt đi, làm cho cái mình nhìn thấy không hơn gì so với cũng cái ảnh đã giảm khổ để nó hiển thị vừa đủ với năng lực của nó.
2. Tài nguyên mạng là lưu lượng đường truyền. Một cái ảnh vài ba MB truyền qua mạng mà không hiển thị được đẹp hơn ảnh đã giảm khổ còn vài trăm KB (1/10 dung lượng gốc) thì việc truyền bị lãng phí 9/10. Chưa kể thời gian ngồi chờ tải ảnh lên tải ảnh về có lẽ còn là lãng phí (hoặc gây mệt mỏi) hơn tính thành tiền trả cho 9/10 dữ liệu ảnh bị truyền thừa kia. Lưu ý rằng thuê bao ADSL là bất đối xứng tốc độ tải lên và tải xuống, thường dùng cho tải xuống là chính (thông lượng lớn) chứ không ưu tiên tải lên (thông lượng nhỏ). Thí dụ như đường ADSL của tôi hiện giờ có tốc độ tải xuống là 5120kbps trong khi tải lên chỉ là 640kbps.

Sự chia sẻ ngày càng muốn có nhiều ảnh, thay lời :)
Bởi vậy việc giảm khổ sẽ đỡ mệt mỏi hơn nếu có thể làm theo lô. Tức là chọn ra vài chục ảnh, cho nó làm luôn một thể, sẽ rất nhàn.

Phần mềm tốt để giảm khổ (và làm nhiều việc khác) theo lô, mà miễn phí có XnConvert. Xin giới thiệu và hi vọng mọi người được giảm tải nhờ nó.
Nếu dùng thử mà cần hỗ trợ thì tôi sẵn sàng chia sẻ.

Không có nhận xét nào: