Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Bún mắm

Con gái bảo "trưa nay ăn bún mắm tôm". Tất nhiên là mắm tôm đậu phụ rán, Hà Nội mà.
Tôi bảo, để lấy mắm cái, mấy ai ở HN có mắm cái mà ăn?
Nhớ lời ông Tbk4: bằm dứa, cho tỏi ớt chanh đường. Theo thế mà làm, một quả dứa nhỏ, một quả chanh, nửa quả ớt, một thìa đường, thêm củ tỏi to bóp qua cối, ra thế này
Nhớ nốt lời thầy thuốc "ăn vừa kẻo tăng-xông" he he...

9 nhận xét:

Nặc danh nói...

@HT: Úi,thìa to thế thì nên 1/3 thìa đường,ba tép tỏi,nữa quả chanh(nếu chanh lớn thì chỉ 1/3 thôi),có thể thay ớt bằng gừng, khoảng một chút bằng ngón tay cái,giã nhỏ .../TBK4

Thanh Minh nói...

- Mấy cái ảnh này "chất" như chất lượng của ...mắm vậy. H1 đẹp như thật.
Chụp món ăn, một "môn" khó của nhiếp ảnh. Ảnh làm tốn nước miếng nhiều người, chứng tỏ TQ đã rất thành công về mặt... nghệ thuật.

- TB giờ "lụt nghề mắm" rồi, miễn bình luận nhé!

HG nói...

HT.N này ! Mắm cái tìm được ở đâu đấy ? Mách khẽ cho tớ được không ? Nhìn hình mà nhớ quá , khoảng 30 năm rồi chưa được nếm lại đấy !

HữuThành.Nguyễn nói...

Chà, bác HG người vùng cao mà cũng thích mắm cái? Chắc vì có hồi là lính thủy?
Trước 75 mắm cái Quảng Bình rất ngon, nhưng sau này phải từ Đà Nẵng trở vào mới may kiếm được.
Cái này là ông bạn quý Tbk4, thỉnh thoảng có chuyến về quê vợ, bọc kín dắt lưng mang ra cho đấy. Hàng độc :-)
@TM: hóa ra đầu tư lớn không đảm bảo cho nghệ thuật. Mấy cái ảnh này đều dùng điện thoại mà chụp thôi. Chắc có nghệ thực chống lưng nên ảnh có nghệ thuật :-)

Nặc danh nói...

Lần nào ra HN em cũng ăn món bún mắm, đậu rán vì rất khoái. Lần này thì rét quá nên sợ lạnh bụng. Xem ảnh bác HT lại thèm.
ĐH

HG nói...

HT.N : Tớ là dân Nam bộ gốc đấy ! Sinh ra ở U minh , tập kết 12.1954 , học trường HSMN từ 1955 ... nhưng quê cha đất tổ lại là Cao bằng , dân tộc Tày chính hiệu (Hoàng Đức Cường K4 đã mất là anh họ tớ đấy !). Mang sẵn trong mình 2 dòng máu rượu thì vài "xị đế" cũng chỉ để lấy hứng làm thơ thôi ! Mắm cái là món khoái khẩu từ khi "tóc cua" rồi ! Mấy lần vào tận Q.Ngãi mua được mấy lọ mắm cái lại phải bỏ lại Đà Nẵng vì "nó" không được lên máy bay . Đành ngậm ngùi "nhắm tưởng" thôi ! Lần này thì tận mắt rồi .

Thanh Minh nói...

Dân ngoài nớ ăn mắm k có chất chát nhỉ? Do tập quán! Xem ra dân Nam quan tâm đến vấn đề "an toàn tiêu hóa" hơn khi đưa chuối chát, bắp chuối , đọt lộc vừng...vào rau sống. Lá lộc vừng non chỉ dùng để ...chụp ảnh thì thật phí của giời.

HữuThành.Nguyễn nói...

Đúng rồi, mắm chả ai cho lên máy bay. Có khi gửi hành lý nó soi thấy cũng bắt moi ra.
Có dịp nào mời bác nhỉ, tưởng thế này có khổ không chứ?

Nặc danh nói...

HG@ ngày xưa ở Hải phòng có Myxo bán mắm cái. Trong này siêu thị cũng có bán,hay ông dòm qua mấy cái siêu thị(Metro) ngoài đó có thề có đấy!
DS