Thứ Ba, 10 tháng 5, 2011

Tháp Chàm Qui Nhơn.

Bình Định sở hữu 8 cụm tháp với 14 ngọn tháp Chăm nằm rải rác trên 3 huyện và cả ở thành phố Qui Nhơn.  Bình Định chỉ đứng sau Quảng Nam về số lượng tháp trong số các tỉnh miền Trung có tháp Chăm từ Quảng Nam tới Bình Thuận. Các tháp Chăm ở Bình Định có niên đại cách nay 1000 năm (thế kỷ 11, 12 ).
      Chúng tôi (tui và lũ trẻ trong công ty) tới tham quan cặp "Tháp Đôi"  ngay phường Đống Đa, TP Qui Nhơn. Theo "Du lịch Việt Nam" thì "..tháp được xây vào khoảng cuối thế kỷ 12, một lớn một nhỏ, đứng kề nhau như cặp vợ chồng quấn quít. Đây là một cụm tháp vào loại độc đáo nhất của kiến trúc cổ Chăm bởi không giống với bất cứ một ngôi tháp Chăm nào khác. Tháp Đôi đã được xếp hạng là di tích lịch sử văn hóa quốc gia năm 1980." 


Lối vào không dẫn tới chính diện mà đi vào bên hông khuôn viên tòa tháp. Từ vị trí này ta chỉ thấy 1 ngọn Tháp.
Tòa Tháp Đôi có kiến trúc độc đáo nhất trong số các tháp Chăm miền Trung.

Tường gạch đỏ tươi không phai nhạt theo năm tháng.

Lối vô hẹp và cao đặc trưng kiến trúc Khmer.

Những hình phù điêu được khắc cẩn thận, trên thân tháp lớn được khắc hình người ngồi thiền, trên các góc có hình chim thần Graguda. Tháp nhỏ được trang trí bởi hình hươu nai.
Xuân vẫn còn hiện diện nơi đây.

Hình lưu niệm, để thấy qui mô tòa Tháp Đôi.

Thực tại và quá khứ!

2 nhận xét:

Nhat Trung nói...

Thú thật ở QN từ 1976 đến nay mà vừa rồi mới vô.Lần đầu là đưa ô anh ở HN vô,lần 2 là đưa Đắc Hòa K7 vô.ĐH có vẻ chuyên nghiệp lắm,"súng có chân" bắn đủ các hướng mà sao chảng thấy hắn đưa lên blog.
Trước đây Tháp Đôi nằm trong khuôn viên CA phường mình hay vào bắn chim bằng súng hơi.Nay họ làm khu du lịch cho khách tham quan nên chuyển CAP sang bên đường.Trong tháp có nhiều cái lạ mà bây giời mới biết,hay lắm...Chắc BT có nhiều người biết.

HCQuang nói...

Xây dựng tháp Chàm: một công nghệ hoàn toàn khác với công nghệ của người Việt. Theo tui biết thì có một ông đã tìm ra bằng lí luận và đã thí nghiệm thành công về việc xây tháp Chàm.