Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

Sử dụng PsO như thế nào?

Chưa thấy anh nào đăng ảnh mới, tôi tranh thủ giới thiệu sơ qua về trình sửa ảnh đã đưa đường dẫn hôm nọ. Đây là bản đơn giản hóa của hãng Adobe được Free trên mạng Internet, bạn chỉ việc nối mạng, mở địa chỉ Photoshoponline là giao diện này sẽ mở ra.

 Trong thế giới đồ họa có rất nhiều phần mềm để phục vụ người dùng, tất cả đều yêu cầu bạn tải về máy, riêng PsOnline bạn không cần phải tốn bộ nhớ, chỉ cần nối mạng là dùng được, tuy nhiên đó cũng là một điểm yếu - nếu mất mạng Internet thì xong, nhưng bù lại rất nhiều tiện ích khác, bạn không cần lo lắng về bản quyền - cái gì chia sẻ trên mạng là tự do dùng, không cần áy náy! hehe!


Đây là giao diện chính của PsO. Khi bạn mở ra sẽ có ngay cửa sổ để chọn ảnh làm việc,
- có thể mở một bản làm việc mới (hàng thứ nhất)
-Mở ảnh từ máy tính của bạn ( hàng thứ hai, click vào đó và chọn ảnh từ file lưu trữ từ máy tính)
-Mở ảnh từ một đường dẫn trên mạng
vv...nhưng quan trọng nhất là gạch đầu dòng thứ hai, ở đây tôi xin mượn cái ảnh của DH làm ví dụ, tôi đã copy ảnh về máy tính, sau đó mở ra trên PsO. như ảnh dưới đây.
 Tôi thích tấm ảnh này của DH, mây núi mờ ảo rất đẹp, bố cục gọn ,có chiều sâu, tiếc rằng ánh sáng kém, chưa nêu bật được cận cảnh (cách nghĩ của tôi thôi nhé! ) vì vậy tôi nghĩ rằng giá như có chút ánh sáng chiếu từ khoảng sáng góc trên bên trái xuống phía sau tiền cảnh thì có thể ảnh sinh động hơn, và tôi làm như sau: dùng dụng cụ Dodge tool ( viết tắt O) đặt thông số như bạn thấy trên ảnh và click vào phía sau hàng cây, tạo một vệt nhỏ chéo từ trên khoảng sáng xuống, vì muốn ví dụ nên tôi cho hơi sáng quá để dễ hình dung, sẽ được một hiệu ứng như bạn thấy (rất đơn giản, và tùy theo ý thích của người sử dụng)
 Tôi muốn làm rặng núi tiền cảnh xanh hơn một chút, dùng công cụ Wand tool (hàng chữ trong ảnh) click vào giữa rặng núi để chọn nó, sẽ có một hàng kiến bò xung quanh cái phần ta định làm xanh, tiếp theo bạn click vào hàng chữ Adjustement, nó thả xuống một cửa sổ, bạn chon Color balance, chỉnh Green offset theo ý mình
 kết quả sau khi chỉnh Green (ví dụ)


Hậu cảnh tôi muốn xanh Blue một chút, làm như sau: Vào  Adjustemen, chon Curves, sẽ có cửa sổ như hình ảnh, chọn Blue, click vào đường chéo, giữ chuột trái đẩy đường chéo lên xuống để được màu xanh dương như ý muốn, ví dụ như ảnh sau:
Và đây cũng là kết quả, bạn có thể để hai tấm ảnh gần nhau để so sánh, nếu chưa đạt thì lại chỉnh tiếp, nếu thấy ảnh cũ là  chuẩn nhất thì xóa ảnh mới đi, cái được là ta vừa làm những thao tác làm biến đổi ảnh gốc, có thêm kinh nghiệm để có thể chỉnh sửa những ảnh khác. dĩ nhiên là còn nhiều điều thú vị hơn để bạn lựa chọn.

4 nhận xét:

HữuThành.Nguyễn nói...

aviary.com có bản trên các nền, miễn phí, chỉ những chức năng khó mới phải mua với giá 1 đô.
Mà nếu trên Flickr thì miễn phí luôn.

TQtrung nói...

Thực ra hiện nay có nhiều lựa chon, miễn là cái nào tiện lợi thì dùng, ai biết trình chỉnh sửa nào thì giới thiệu và hướng dẫn cách dùng để mọi người nâng cao được sáng tác của mình thì ta sẽ được xem những tấm ảnh đẹp hơn.PS chính hãng sẽ có nhiều tiện ích hơn, nhưng chỉ riêng cái PsO này người dùng bình thường cũng đã quá đủ rồi.
Khi giới thiệu các Phần mềm này, tôi cũng có ý muốn nói rằng không quan trọng lắm ở cái máy ảnh đời mới hay nhiều chấm, chẳng qua nó tích hợp các hiệu ứng đồ họa vào máy mà thôi,với anh em mình ngại thao tác rườm rà ở các loại máy DSLR thì sử dụng các phần mềm này là một giải pháp tuyệt vời bổ sung khiếm khuyết khi chưa thành thạo máy xịn.
(Khi hoàn thành tác phẩm, ta nên save as nó vào máy tính, đôi khi chỉ muốn giữ riêng cho mình, chưa muốn chia sẻ thì đó là giải pháp an toàn để giữ bản quyền)

Thắng k5 nói...

"mây núi mờ ảo rất đẹp, bố cục gọn ,có chiều sâu" của DH, qua PS một cái, bỗng thành Rừng cháy sáng, bà con ơi mau đi cứu hoả thôi.

TQtrung nói...

Anh Tk5 nhiều khi rất hay chứng tỏ mình thông minh!!!