Thứ Sáu, 28 tháng 1, 2011

Quốc hoa







Mấy lâu nay cứ mở các trang báo đều thấy nói đến Quốc hoa, tôi có lẽ cùng nhiếu người nữa cảm thấy không thoải mái và thỏa đáng cái đề tài này, nó cứ làm sao ấy… Chiều nay mở trang cùa VNexprexx.net lại thấy nó xuất hiện, tính bỏ qua không đọc,nhưng có cái gì níu kéo, nên dừng lại xem,,,Ồ! một ý tưởng khá ngộ : lấy bông lúa làQuốc hoa, nó làm mình chú ý, nó làm mình liên tưởng… chà cái vụ Quốc hoa này có mới không nhỉ. Liên tưởng ngay đến cái Quốc huy và quân hiệu của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, thì ra trên hai cái biểu tượng oai linh nhất từ lâu đã có bông lúa. Các cụ nhà ta “thâm” thật ,không bầu chọn Quốc hoa gì sất, Bông lúa nghiêm trang trên Quốc huy là khẳng định rất hung hốn trước toàn dân và thế giới, đó là bản chất là nguồn gốc là nét đẹp biều trưng của chúng ta…Ấy là Quốc hội bầu nhé…Vậy thì bầu làm gì cho nó nhiêu khê, có người nói cái thằng ASEAN nó lấy bông lúa là Logo rồi, đừng lo mình có trước nó chứ.mấy lại nó có giống đâu…

Thành ra cái việc tốn giấy mực thời gian tiền bạc để bầu Quốc hoa có nên chăng nhiễu sự.

13 nhận xét:

tranbachai nói...
Nhận xét này đã bị tác giả xóa.
tranbachai nói...

Kinh phí giấy mực này các anh trên đã duyệt rồi, DS khỏi lo.

Cháu nội tôi một tuổi rưỡi. Đang khóc, mà mình bật quạt bật đèn lên chỉ cho nó coi, là cười khành khạch luôn.

Vì vậy mới phải duyệt kinh phí bàn chuyện quốc hoa, cho bà con tạm quên đi những bức xúc khác, như cái nhà anh thắngk5 này nè.

Thắng k5 nói...

Mọi người yên tâm đi, đã có KN về việc này từ lâu rồi. hồi bầu chọn Quốc ca, hết bao nhiêu nhà soạn nhạc nổi tiếng (trừ anh 3Chai) và bao nhiêu giọng ca vàng vọt (trừ DMĐ)thể hiện tài năng, cuối cùng cái ông Văn Cao vẫn ngạo nghễ với đời.Vậy thì lần này có chi mà suy nghĩ, để dành giấy bút vẽ mây núi cho vui.Bức xúc này đã tâm sự ở trang K4, giờ xin phép góp cùng MT.

HữuThành.Nguyễn nói...

Bông lúa thì dễ coi chứ hoa lúa thì hơi bị khó anh DS à?
100% dân mình ăn lúa các thể loại. Nhưng mà biết tới hoa lúa thì chắc chỉ rất ít thôi. Gần đây ông TM còn nói chuyện hoa lúa thế nào phức tạp lắm?

Nặc danh nói...

Ô HT ơi người Viêt ta có đến 70-80% là nông dân hoặc gốc gác là nông dân cho nên họ không lạ gì Hoa lúa. Có điều mấy nhà anh Thành thị thì đúng là hơi ngọng...
Tôi muốn nói đây là Bông lúa là bông nhưng không phải là hoa, là hạt là trái nhưng lại là Bông( hoa)... nó vui là chỗ nớ. Lạ một chỗ là khi lúa trổ bông( đòng)thì đã có hình hài của hạt và những bông nhỏ xíu trắng xóa...có phải vậy không? mà người ta gọi bông lúa ?
DS

HữuThành.Nguyễn nói...

He he, mấy ai nhìn cho kỹ một bông hoa lúa bé xíu trước một thẳng cánh cò bay?
Nếu không nhầm lời anh TM "truyền đạt" thì lúa trổ đòng là nó đã chuẩn bị xong vỏ trấu cho hạt lúa. Bông hoa lúa có cái đuôi dài thò ra khỏi vỏ trấu khi nào thụ phấn xong mới rút vào trong vỏ và làm hạt ở trong đó.
Rất khác với các loại hoa có đài phải không?

Quế Lâm nói...

Em thấy bài này hay và chí lí, nhưng kết quả bầu chọn đã có rồi, tại vì lâu nay dân ta bị ảnh hưởng nhiều bởi bài ca dao "trong đầm gì đẹp bằng sen...", rồi "Tháp mười đẹp nhất bông sen...". Còn bông lúa giản dị quá, giản dị và gần gũi đến độ người ta quên đi sự hiện diện của nó...
Q.MF

HữuThành.Nguyễn nói...

MF nói chí lý :-) cái gì giản dị đều thậm chí quên mình chứ không chỉ bị quên!

buidungso nói...

Cám ơn Q MF "bài này" viết hay và chí lí quá.
DS

tranbachai nói...

Quế ơi là Quế! Cái kiểu ra đề "Có đồng ý hoa sen hay không" này chẳng khác gì nhét câu trả lời có sẵn vào miệng học trò!
Lại phí giấy mực roài!

Quế Lâm nói...

Sáng nay, Quế "liều mình như chẳng có", lội mưa rét theo xe đò vào Đà Nẵng cúng giỗ ba một bạn Quế, bình thường có lẽ không đi, nhưng vì ba bạn í là liệt sỹ, bạn lại mời rất nhiệt tình. Trên xe, Quế quan sát những cánh đồng, thương những đám lúa non non lẩy bẩy dưới mưa rét, dọc đường tịnh không thấy bóng một con trâu, trâu rét còn đi trốn được, lúa chôn chân dưới nước phải oằn mình chống chọi với gió trời. Thế mà cứ chung thủy, chắt chiu thành hạt gạo cho người ta có vụ mùa gặt hái!
@3Chai: Quả là "have no choice" đó đại ca! Đóo là những ráo vô cùng kém cỏi!

Nặc danh nói...

Tôi tuy là người của "Bộ lông nghiệp và phát triển lông dzân" xong cái sự tậm tịt về "hoa lúa' chắc cũng chẳng hơn các bạn là mấy.Một lần tôi "khoe" cái dốt của mình bằng cách hỏi một nữ KS Hóa thực phẩm cùng Phòng về cấu tạo của hoa lúa, cái cách nó tạo hạt...Nàng không thèm trả lời. Cho đến sau này, cứ thấy cái thằng tôi là mắt nàng lại ánh lên "hình viên đạn".Ba năm sau tôi mới biết mình đã can tội dám hỏi "nhà khoa học" cái điều mà người ta còn dốt hơn mình.
Nàng có thể "hát" làu làu về cấu tạo của hạt lúa, thành phần dinh dưỡng, cách bảo quản hạt...song cái cách đóng mở vỏ trấu, thụ phấn của hoa lúa lại là chuyện khác. Cũng như ae ta, ăn cơm mòn răng, nhưng hạt thóc vẫn chứa bao điều bí hiểm.
TM

Quế Lâm nói...

@TM: ai biểu đại ca hỏi nhầm đối tượng chi, bọn hoa lúa nì anh phải hỏi tồng chí nèo ngâm cứu hay giảng dạy về "giải phẫu và sinh lý thực vật" thì mới tránh khỏi "ánh mắt hình viên đạn"!
Q.MF